ยอนฮัปเผยโสมแดงกำหนดเขตห้ามเดินเรือในทะเลเหลือง ขณะ 2 เกาหลีนัดหารือร่วมกันพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 8, 2013 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานอ้างแหล่งข่าวทางการทหารของเกาหลีใต้ว่า เกาหลีเหนือได้กำหนดเขตห้ามเดินเรือในทะเลเหลือง บริเวณนอกชายฝั่งตะวันตกตอนกลางของประเทศ ซึ่งเชื่อว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อการซ้อมยิงปืนใหญ่

"เกาหลีเหนือได้กำหนดเขตห้ามเดินเรือรอบอ่าวซอฮาน ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงต้นสัปดาห์หน้า" แหล่งข่าวกล่าว พร้อมกับเผยว่าเกาหลีเหนือเคยดำเนินการแบบเดียวกันนี้เมื่อตอนซ้อมยิงปืนใหญ่ครั้งก่อนๆ

เมื่อเดือนพ.ค. เกาหลีเหนือได้ประกาศเขตห้ามเรือเข้าในทะเลนอกชายฝั่งตะวันออกของประเทศเป็นเวลา 4 วัน ก่อนที่จะมีการทดสอบยิงจรวด

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของเกาหลีเหนือมีขึ้นในระหว่างที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้กำหนดจัดการหารือระดับคณะทำงานขึ้นที่หมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ในเขตปลอดทหารบริเวณชายแดนฝั่งเกาหลีใต้ ในช่วงเช้าวันอาทิตย์นี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2554

ทั้งนี้ กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะจัดการเจรจาดังกล่าวขึ้นในเวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งหากการเจรจาดังกล่าวเกิดขึ้นจริงก็จะถือเป็นการพูดคุยอย่างเป็นทางการครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ย.2554

รายงานข่าวระบุว่า เกาหลีเหนือได้แจ้งเกาหลีใต้เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.วันนี้ว่า เกาหลีเหนือยอมรับข้อเสนอของเกาหลีใต้ที่ให้จัดการหารือขึ้นในชายแดนฝั่งเกาหลีใต้ ไม่ใช่ที่เมืองแกซองในพรมแดนเกาหลีเหนือ ซึ่งคาดว่าทั้งสองฝ่ายจะหารือเกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆ อาทิ วาระการประชุม ขนาดของคณะผู้แทน และข้อมูลเฉพาะเจาะจงอื่นๆ เกี่ยวกับการหารือระดับรัฐมนตรีของสองเกาหลี ซึ่งทางเกาหลีใต้เป็นฝ่ายเสนอเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาให้จัดการประชุมดังกล่าวขึ้นในวันพุธหน้าที่กรุงโซล สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ