นศ.พื้นที่ชายแดนใต้เสนอ 5 ข้อให้ สมช.พิจารณาก่อนเจรจา BRN

ข่าวการเมือง Saturday June 8, 2013 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สมช. พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก รองปลัดกระทรวงกะลาโหม พล.ท.ดร.พีระพงษ์ มานะกิจ คณะกรรมการ กส.ทธ. พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต. คณะตัวแทนการเจรจาพูดคุยสันติภาพของฝ่ายรัฐบาลไทย เดินทางลงพื้นที่ จ.ปัตตานี เพื่อร่วมรับฟังข้อเสนอแนะของกลุ่มตัวแทนนักศึกษาในพื้นที่ชายแดนใต้ ก่อนที่จะมีการเดินทางร่วมโต๊ะเจรจาพูดคุยสันติภาพกับแกนนำขบวนการ BRN ที่จะมีขึ้นในวันที่ 13 มิ.ย.นี้
"ในวันนี้มาเพื่อรับข้อเสนอจากเยาวชนในพื้นที่ ซึ่งก็เป็นประโยชน์อย่างมาก และจะนำข้อเสนอตรงนี้มาเป็นข้อพิจารณาในการพูดคุยหารือในวันที่ 13 มิ.ย.นี้กับกลุ่มขบวนการต่อไป โดยทางฝ่ายขบวนการก็บอกว่ารับฟังมาจากประชาชน ทางเราก็จะได้บอกว่าข้อเสนอก็ได้รับฟังจากประชาชนเช่นกัน และจะได้นำมาปรับเพื่อพัฒนากันต่อไป"พล.ท.ภราดร กล่าว

ขณะที่นายดันย้าล อับดุลเลาะ ตัวแทนกลุ่มนักศึกษา ได้สรุปผลการประชุม พร้อมเสนอ 5 ประเด็น สะท้อนความเห็นและมุมมองของการเจรจาในด้านต่างๆ ต่อคณะตัวแทนเจรจาฝ่ายรัฐบาลไทย ดังนี้ 1. ยอมรับบทบาทของมาเลเซียในการแสดงบทบาทเป็นคนกลาง เนื่องจากมาเลเซียได้รับการยอมรับจากกลุ่ม BRN 2. ยังไม่สามารถยอมรับได้ว่า BRN จะเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลสูงสุดในพื้นที่ เพราะยังมีกลุ่มที่มีความคิดเห็นต่างอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก และยังมิได้มีการเปิดเผยตัว ดังนั้นต้องมีการรับฟังความเห็นในเรื่องนี้ก่อน โดยเฉพาะจากประชาชนมลายูในพื้นที่

3. ต้องมีการกำหนดบทบาทของกลุ่มองค์การต่างประเทศ อย่างเอ็นจีโอ โอไอซี และองค์กรอิสระอื่นๆ ให้ชัดเจนว่าจะเข้ามาในฐานะอะไร 4. เนื่องจากมีผู้ต้องขังบางส่วน ที่มีความผิดจากการกระทำจริงๆ ซึ่งต้องได้รับบทลงโทษตามกฎหมาย แต่ส่วนองผู้ที่ไม่มีความผิดจริง อันเนื่องจากความไม่เป็นธรรม ตามกระบวนการยุติธรรม สามารถปลดปล่อยได้ และได้รับการชดเชยตามสิทธิอย่างเหมาะสมในช่วงที่ต้องขัง และ 5. ต้องมีการทำความเข้าใจให้ชัดเจนว่าองค์การปลดปล่อย และการแบ่งแยกฯ มีเป้าหมายอย่างไร หากมีเป้าหมายที่เป็นไปในลักษณะเดียวกัน ก็ยังไม่สามารถรับได้ และจะต้องมีการเสนอรูปแบบการปกครองที่ชัดเจน เพื่อจะทำให้ประชาชนในพื้นที่สามารถรับทราบ และเป็นผู้เลือกว่าสามารถยอมรับได้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ