กรุงเทพโพลล์เผยคนชายแดนใต้หนุนถกกลุ่มบีอาร์เอ็นแม้กลัวเหตุรุนแรงเพิ่ม

ข่าวการเมือง Sunday June 9, 2013 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ หรือกรุงเทพโพลล์ เผยประชาชนในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนชายใต้กว่าครึ่งยังสนับสนุนแนวทางการพุดคุยเพื่อสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น แม้จะกังวลว่าจะเกิดเหตุรุนแรงมากขึ้นก็ตาม โดยประชาชนส่วนใหญ่ยังเห็นว่ารัฐบาลไม่มีความจริงจังกับการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้
"สำหรับความรู้สึกต่อการที่รัฐบาลส่งตัวแทนมาพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น พบว่า พี่น้องชายแดนใต้ร้อยละ 72.6 รู้สึกกลัวและกังวลว่าจะมีเหตุการณ์รุนแรงมากขึ้น มีเพียงร้อยละ 27.4 ที่รู้สึกอุ่นใจและเห็นสัญญาณความสงบที่ใกล้จะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามพี่น้องชายแดนใต้ร้อยละ 54.4 ยังคงสนับสนุนให้มีการพูดคุยสันติภาพระหว่างรัฐบาลไทยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นต่อไป ขณะที่ร้อยละ 45.6 เห็นว่าควรยุติการพูดคุยเจรจาได้แล้ว" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

คณะทำงานที่เป็นตัวแทนรัฐบาลจะมีการพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็นเป็นครั้งที่ 3 ในวันที่ 13 มิ.ย.นี้ เพื่อสานต่อการเดินหน้าเชิงนโยบายในการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้

หลังจากที่ตัวแทนรัฐบาลได้มีการพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็นมาแล้ว 2 ครั้ง พี่น้องชายแดนภาคใต้ร้อยละ 61.0 เห็นว่าเหตุการณ์ความไม่สงบมีความรุนแรงขึ้นกว่าเดิม ร้อยละ 36.3 เห็นว่ามีความรุนแรงเหมือนกับก่อนการเจรจา และมีเพียงร้อยละ 2.7 เท่านั้นที่เห็นว่ามีความรุนแรงลดลง โดยพี่น้องชายแดนใต้ร้อยละ 78.9 เห็นว่ากลุ่มบีอาร์เอ็นมีความได้เปรียบในการเจรจามากว่า ขณะที่ร้อยละ 21.1 เห็นว่า รัฐบาลได้เปรียบมากกว่า

นอกจากนี้เมื่อถามถึงความจริงจังในการแก้ปัญหาเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ของรัฐบาลแล้ว พี่น้องชายแดนใต้ส่วนใหญ่ร้อยละ 61.6 ระบุว่า รัฐบาลไม่จริงจังในการแก้ปัญหา ขณะที่ร้อยละ 38.4 ระบุว่า รัฐบาลมีความจริงจัง

ทั้งนี้ กรุงเทพโพลล์ได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นเรื่องดังกล่าวจากประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส สงขลา เมื่อวันที่ 6-7 มิ.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ