คลังเสนอครม.เว้นภาษีให้ผู้เสียหายทางการเมือง-ไฟใต้/สมช.เสนอต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯชายแดนใต้

ข่าวการเมือง Monday June 10, 2013 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร จ.กำแพงเพชร โดยมีวาระที่น่าสนใจ ดังนี้ ที่ประชุมร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจในภูมิภาค(กรอ.ภูมิภาค)ในส่วนของภาคเหนือตอนล่าง เสนอขอความเห็นชอบโครงการ 4 ด้านวงเงิน1,491 ล้านบาท อาทิ โครงการส่งเสริมการค้าและการลงทุน วงเงินรวม 869.5 ล้านบาท การพัฒนาโครงข่ายคมนาคมและระบบโลจิสติกส์วงเงิน 530 ล้านบาท โครงการการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำเป็นต้น

กระทรวงการคลังขออนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (มาตรการยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมือง และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้ยื่นมติในการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินให้ขยายเวลาการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไปอีก 90 วัน เพื่อให้ที่ประชุมครม. รับทราบมติดังกล่าว พร้อมทั้งข้อเสนอแนะของคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินว่า สามารถยกเลิกการต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ได้ก่อนกำหนด หากสถานการณ์ความรุนแรงลดลง

กระทรวงคมนาคม ขอความเห็นชอบร่างความตกลงว่าด้วยความร่วมมือระบบรางระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของไทยกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงนิเวศวิทยา การพัฒนาที่ยั่งยืนและพลังงาน (กำกับดูแลการขนส่ง ทะเลและการประมง) ของสาธารณรัฐฝรั่งเศส หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างความตกลงฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญก่อนการลงนาม ให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้งโดยประสานกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ และขออนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย สำหรับการลงนามดังกล่าว

กระทรวงกลาโหมขอความเห็นชอบ ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างกระทรวงกลาโหมแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐเช็ก (Memorandum of Understanding between the Ministry of Defence of the Kingdom of Thailand and the Ministry of Defence of the Czech Republic on Mutual Cooperation)

กระทรวงแรงงาน ขออนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดงานและจำนวนเงินที่ลูกจ้างต้องส่งเข้ากองทุนเพื่อการส่งคนต่างด้าวกลับออกไปนอกราชอาณาจักร และหลักเกณฑ์และวิธีการในการส่งเงินการออกใบรับ หนังสือรับรอง และใบแทนหนังสือรับรองการส่งเงิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) ขอความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติการคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง พ.ศ. …. ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป, ขออนุมัติร่างพระราชบัญญัติการรับขนทางอากาศระหว่างประเทศ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ จะเสนอให้ครม.รับทราบร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการต่าง ๆ กรณีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น รวม 29 ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเสร็จแล้ว และให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีนำร่างกฎกระทรวงดังกล่าวเสนอนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องพิจารณาลงนามและประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

พร้อมทั้งเสนอให้ครม.รับทราบร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) ตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่ สคก. เสนอ และให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีนำร่างกฎกระทรวงดังกล่าวเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณาลงนาม และประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

การขออนุมัติงบประมาณให้คณะกรรมการบูรณาการการบริหารจัดการที่ดินเชิงระบบ(กบช.) ซึ่งมีร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จำนวน 52 ล้านบาทเศษ ซึ่งเป็นงบกลาง ปี 2556 เพื่อใช้ในการดำเนินงานของ กบช. แก้ปัญหาที่ดินทำกินของกลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) และขออนุมัติการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลที่ดินและแผนที่แห่งชาติ รวมทั้งศูนย์ปฏิบัติการที่ดินกลางของ กบช. นอกจากนี้ กบช.จะรายการต่อครม.ให้รับทราบถึงการแต่งตั้งนายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะอนุกรรมการบริหารจัดการที่ดิน และประธานคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาด้านกฎหมาย

คณะกรรมการบริหารจัดการไม้มีค่าเพื่อประโยชน์ของแผ่นดิน ซึ่งมีนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เสนอเรื่องแนวทางการนำไม้พะยูงที่ได้ยึดหรืออายัดเป็นของกลางมาใช้ประโยชน์ในทางราชการ โดยขอความเห็นชอบให้ส่วนราชการที่เก็บรักษาไม้พะยูงของกลางจำหน่ายไม้พะยูงของกลางให้แก่ส่วนราชการนำไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งในส่วนที่คดีสิ้นสุดและตกเป็นของแผ่นดินแล้ว และที่อยู่ระหว่างดำเนินคดีตามแนวทางที่กฎหมายกำหนด โดยห้ามจำหน่ายต่อเอกชนและประชาชนเพื่อป้องกันการลักลอบตัดไม้มีค่า

กระทรวงการต่างประเทศ ขอความเห็นชอบ ร่างปฏิญญาบาหลีสำหรับการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศของเวทีความร่วมมือระหว่างเอเชียตะวันออกกับลาตินอเมริกา (Forum for East Asia-Latin America Cooperation: FEALAC) โดยให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้แทนร่วมรับรองร่างปฏิญญาบาหลีดังกล่าวข้างต้น ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ กต. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

นอกจากนี้ ขอความเห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ว่าด้วยความร่วมมือในการส่งเสริมการทำเกษตรแบบมีสัญญาภายใต้ยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS)

กระทรวงพลังงาน ขออนุมัติให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ต่ออายุเงินกู้ระยะสั้นแบบ Credit Line ในวงเงิน 10,000 ล้านบาท ระยะเวลา 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคม 2556 ภายใต้เงื่อนไขเดิม ประกอบด้วย กู้เบิกเกินบัญชี ตั๋วสัญญาใช้เงิน การทำ Trust Receipt (T/R) และการทำสัญญากู้เงินเมื่อทวงถาม (Call Loan) โดยให้พิจารณาทำสัญญาเงินกู้กับสถาบันการเงินเฉพาะกิจ และ/หรือธนาคารพาณิชย์อื่นตามที่ธนาคารแต่ละแห่งเสนอ ในรูปแบบที่มีต้นทุนต่ำที่สุด ตามอัตราดอกเบี้ยตลาด โดยกระทรวงการคลังไม่ค้ำประกันเงินต้นและดอกเบี้ยจากการกู้เงินดังกล่าว เพื่อให้ กฟผ. สามารถบริหารสภาพคล่องได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) เสนอ

นอกจากนี้ คาดว่าในที่ประชุมครม. จะมีการหยิบยกปัญหาการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวมาหารือในที่ประชุมด้วย หลังจากที่ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ นำทีมผู้เกี่ยวข้องเปิดแถลงข่าว แต่ยังไม่สามารถคลายความสงสัยของสาธารณชนได้ โดยล่าสุดมีข้อเรียกร้องจากนายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาไทย ขอให้กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยตัวเลขขาดทุนโครงการรับจำนำข้าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ