รัฐบาลสั่งทุกหน่วยงานร่วมบูรณาการข้อมูลเตรียมแถลงผลงานรัฐบาล 2 ปี

ข่าวการเมือง Monday June 10, 2013 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้รับทราบการจัดทำรายงานแสดงผลการดำเนินงานของคณะรัฐมนตรีตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐปีที่ 2 ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยคณะกรรมการจัดทำรายงานฯ ได้เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อรับทราบการกำหนดประเด็นสำคัญและการมอบหมายการเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดทำข้อมูลรายงานฯ ที่จะสิ้นสุดวันที่ 23 ส.ค.56

ทั้งนี้ฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการฯ ได้จัดประชุมส่วนราชการเพื่อพิจารณากำหนดหน่วยงานที่เป็นเจ้าภาพหลักทำหน้าที่บูรณาการข้อมูล รวมทั้งชี้แจงแนวทางการจัดทำและส่งข้อมูลเพื่อจัดทำรายงาน โดยมีนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการ ซึ่งได้เห็นชอบตามที่ฝ่ายเลขานุการฯ เสนอ

โดยจะประกอบด้วยเรื่องหลัก เช่น การสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติและฟื้นฟูประชาธิปไตย, กำหนดให้การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ, การป้องกันและปราบปรามการทุจริตและการประพฤติมิชอบในภาครัฐอย่างจริงจัง, ส่งเสริมให้มีการบริหารจัดการน้ำอย่างบูรณาการ เร่งรัดการขยายเขตพื้นที่ชลประทาน, เร่งนำสันติสุขและนำความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนกลับมาสู่พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

เร่งฟื้นฟูและพัฒนาความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านและนานาชาติ, แก้ไขปัญหาของประชาชนและผู้ประกอบการเนื่องจากภาวะเงินเฟ้อและราคาน้ำมันเชื้อเพลิง, ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนโดยเพิ่มกำลังซื้อในประเทศ สร้างความสมดุลและความเข้มแข็งและมีคุณภาพต่อเศรษฐกิจมหภาค, ปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคล ส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินทุน

การยกระดับสินค้าเกษตรและให้เกษตรกรเข้าถึงแหล่งเงินทุน, เร่งเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งในและนอกประเทศ, สนับสนุนงานพัฒนาศิลปะ หัตถกรรมและผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อการสร้างเอกลักษณ์และการผลิตสินค้าในท้องถิ่น, พัฒนาระบบประกันสุขภาพ, จัดหาแทปเล็ตให้โรงเรียนเพิ่มเติม, เร่งรัดผลักดันการปฏิรูปการเมืองที่ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวาง

นายภักดีหาญส์ กล่าวว่า จะต้องส่งรายงานให้หน่วยงานที่เป็นเจ้าภาพหลักภายในวันที่ 12 ก.ค.นี้ แต่หากต้องมีการบูรณาการเพิ่มเติมก็จะขยายวันให้ถึงวันที่ 24 ก.ค.นี้ เพื่อให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจัดทำรายงานผลการดำเนินงานของรัฐบาลในปีที่ 2 ให้มีความสมบูรณ์ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ