(เพิ่มเติม) รัฐบาลญี่ปุ่นเล็งยกเว้นข้อกำหนดการขอวีซ่านักท่องเที่ยวไทยและมาเลเซีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 11, 2013 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนที่จะยกเว้นข้อกำหนดการขอวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวไทยและมาเลเซีย และจัดทำมาตรการดังกล่าวให้เป็นรูปธรรม เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาลในการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวให้ได้กว่า 3 เท่า เป็นกว่า 30 ล้านรายภายในปี 2573 โดยคาดว่าโครงการนี้จะได้รับการรับรองในวันนี้โดยรัฐมนตรีที่รับผิดชอบ

ปัจจุบัน นักท่องเที่ยวจากไทยและมาเลเซียที่เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นจะได้รับวีซ่าประเภทเข้า-ออกหลายครั้ง (multiple-entry) ซึ่งจะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นได้บ่อยครั้งตามที่ต้องการ จนกว่าจะถึงวันหมดอายุ

แหล่งข่าวเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาเรื่องการออกวีซ่าแบบ multiple-entry ให้กับนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เช่นกัน

เมื่อปีที่แล้ว นักท่องเที่ยวต่างชาติ 8.37 ล้านคนได้เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่น โดยในจำนวนดังกล่าว มีนักท่องเที่ยวไทยและมาเลเซียรวมอยู่ด้วย คิดเป็นจำนวน 390,000 คน

ด้านแหล่งข่าวจากสถานทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทยเปิดเผยกับสำนักข่าวอินโฟเควสท์ในเรื่องดังกล่าวว่า ข่าวการยกเว้นข้อกำหนดการขอวีซ่านั้นเป็นเรื่องจริง แต่ยังไม่ได้มีการระบุถึงวันที่มีผลบังคับใช้ และรายละเอียดของระยะเวลาในการยกเว้นของวีซ่า โดยทางสถานทูตจะแจ้งผ่านทางเว็บไซต์ หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ