"วราเทพ"เร่งเทียบข้อมูลขาดทุนจำนำข้าวจากทุกหน่วยงาน ยันจะไม่แต่งตัวเลข

ข่าวการเมือง Tuesday June 11, 2013 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวราเทพ รัตนากร รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะทำหน้าที่ประสานและรวบรวมข้อมูลทั้งหมดของโครงการรับจำนำข้าว เปิดเผยว่า ได้รับเอกสารรายงานโครงการของคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว กระทรวงการคลังแล้ว ซึ่งขณะนี้กำลังตรวจสอบว่ากรณีที่มีการเปิดเผยข้อมูลจากบุคคลภายนอกจะตรงกับในรายงานของคณะอนุกรรมการปิดบัญชีฯ หรือไม่ โดยต้องนำข้อมูลจากทุกฝ่ายมารวบรวมประมวลผล และจะตรวจสอบว่ากรณีที่มีผลขาดทุนจำนวนมากตามตัวเลขที่พูดถึงกันนั้น คิดคำนวณอยู่บนฐานของการเทียบเคียงเหตุผลเดียวกันหรือไม่ โดยจะต้องหารือกับประธานคณะอนุกรรมการปิดบัญชีฯ อีกครั้ง

สำหรับในส่วนของกระทรวงพาณิชย์นั้น อธิบดีกรมการค้าภายในได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการนำมารวบรวมข้อมูล และประมวลผล โดยเฉพาะการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวที่ผ่านมาของรัฐบาล ซึ่งมีข้อมูลตัวเลขที่รายงานไว้เป็นเอกสารหลักฐาน และขณะนี้เหลือเพียงการนำตัวเลขของแต่ละหน่วยงานมาประมวลเทียบเคียงและอธิบายไปในทางเดียวกันเพื่อให้เข้าใจตรงกัน

นายวราเทพ เชื่อมั่นว่า ข้อมูลตัวเลขสรุปเรื่องการรับจำนำข้าวจะต้องเป็นข้อมูลเดียวกัน ตัวเลขต้องเหมือนกัน แต่ขึ้นอยู่กับวิธีการประมวลข้อมูลว่าจะออกมาอย่างไร แต่จะไม่มีการแก้ไขตัวเลขได้แน่นอน ทั้งนี้ยอมรับว่าโครงการรับจำนำข้าวเปลือกจะต้องมีการขาดทุนแน่นอน ซึ่งการขาดทุนมีหลายสาเหตุ เช่น ราคาจำนำกับราคาขายแตกต่างกัน, ต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ รวมถึงรัฐบาลได้จำหน่ายข้าวในราคาถูกเพื่อช่วยเหลือประชาชน ซึ่งมีการนำมาคิดว่าเป็นต้นทุน

"จะต้องมีการอธิบายให้ชัดเจน ว่าต้นทุนนั้นเป็นต้นทุนที่รับว่าเป็นการขาดทุนที่มีเหตุมีผลหรือไม่ สุดท้ายราคาของสินค้าที่ยังไม่ได้ขายคิดในราคาใด ซึ่งขณะนี้ยังไม่ตรงกัน จึงต้องนำมาพูดคุยให้เห็นตรงกันก่อน" นายวราเทพ กล่าว

อย่างไรก็ดี วันนี้ได้มีการวางกรอบในการรวบรวมข้อมูล ซึ่งหลังจากได้ข้อมูลทั้งหมดจะหารือกับหัวหน้าส่วนราชการ ตั้งแต่ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร รวมถึงเลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ถึงการประมวลข้อเสนอให้กับคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง โดยจะดำเนินการให้เร็วที่สุด ซึ่งอย่างน้อยจะต้องรายงานความคืบหน้าให้คณะรัฐมนตรีทราบในสัปดาห์หน้า(18 มิ.ย.) ส่วนจะเป็นข้อสรุปหรือไม่ต้องหารือกับคณะทำงานก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ