"เพื่อไทย"เชิญรมต.ชี้แจงจำนำข้าวก่อนส่ง ส.ส.ทำความเข้าใจประชาชน

ข่าวการเมือง Tuesday June 11, 2013 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยที่มีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี แกนนำคนสำคัญของพรรค เป็นประธานว่า ที่ประชุมได้มีการหารือถึงเรื่องโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งที่ประชุมเห็นว่ารัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต้องชี้แจงเรื่องนี้ให้ชัดเจน และให้ ส.ส.นำข้อมูลไปชี้แจงกับประชาชนในพื้นที่ต่อไป โดยจะเชิญ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ และ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง มาชี้แจงรายละเอียดต่าง ๆ ของโครงการให้ ส.ส.ซักถามในการประชุมพรรคเพื่อไทยในข้อที่ยังสงสัย

นอกจากนี้ ได้มีการหารือถึงมาตรการการทำงาน เพื่อผลักดันกฎหมายสำคัญให้ผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรทันทีที่เปิดสมัยประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไป เดือน ส.ค. โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ผ่านความเห็นชอบ

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี อาจจะตัดสินใจปรับครม.เร็วขึ้นจากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าน่าจะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม โดยหยิบยกปัญหาเรื่องการรับจำนำข้าวมาเป็นเหตุผลหนึ่งในการปรับครม.นั้น นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การปรับครม.เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีแต่เพียงผู้เดียวเท่านั้น คณะกรรมการยุทธศาสตร์จะไม่ขอเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ยืนยันว่าส.ส.ภาคอีสานไม่เคยต่อรองขอตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะการปรับครม.เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีเท่านั้น

ด้านนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย มองว่าการปรับคณะรัฐมนตรีถือเป็นเรื่องปกติ และอาจจะทำให้การทำงานของรัฐบาลกระชับขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ