"หาญส์"วอนปชป.หยุดโจมตีจำนำข้าวลั่นลดเครดิตรัฐไม่ได้ ยันไม่เลิกโครงการ

ข่าวการเมือง Wednesday June 12, 2013 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุว่ากระทรวงพาณิชย์ไม่สามารถระบายข้าวในสต๊อก 16 ล้านตันได้ จึงไม่มีเงินเพียงพอในฤดูข้าวนาปรังปีนี้ ซึ่งการดำเนินการของกระทรวงพาณิชย์ตามวงเงินเต็มแล้ว ทำให้ ธ.ก.ส.หยุดจ่ายเงินให้กับเกษตรกร จึงเป็นที่มาว่ากระทรวงพาณิชย์จะขออนุมัติ ครม.สั่งการให้ ธ.ก.ส.มีอำนาจในการกู้เงินเพื่อมาสำรองจ่ายในกรณีฉุกเฉินว่า มีความจำเป็นที่ต้องให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) สำรองจ่ายไปก่อนระหว่างรอเงินจากการระบายผลิตผล หรืออาจเป็นเงินจากแหล่งอื่นๆ โดยกระทรวงพาณิชย์และ ธ.ก.ส. จะเป็นผู้ตกลงกันเอง

ครั้งแรก ครม.มีมติในการจำนำข้าว 15 ล้านตัน ครั้งที่สองจะมีการรับจำนำอีก 7 ล้านตัน โดยใช้เงินทุน ธ.ก.ส.จำนวน 90,000 ล้านบาท และกู้จากสถาบันการเงิน 410,000 ล้านบาท หากจะมีมาตรการใดมาช่วย ธ.ก.ส.หรือเกษตรกรก็สามารถทำได้เพราะเป็นมติ ครม. แต่ทั้งนี้เมื่อถึงวันที่ 31 ธ.ค.56 ต้องมีการรับจำนำข้าวไม่เกิน 22 ล้านตัน และอยู่ในวงเงิน 500,000 ล้านบาท ตามมติ ครม.ที่เคยให้ไว้ ซึ่ง ครม.ไม่ได้ให้งบและการรับจำนำข้าวเพิ่มแต่อย่างใด และที่ประชุมจึงมีมติให้นำเงินที่ได้จากการระบายผลผลิตตั้งแต่ปี 54/55 ไปชำระเงินในส่วนของ ธ.ก.ส.ก่อน เพื่อให้นำเงินเหล่านั้นกลับไปหมุนเวียนในโครงการต่อไป ซึ่งไม่ได้เป็นการผลักภาระให้ ธ.ก.ส.อย่างที่ถูกกล่าวหา

ส่วนเรื่องการจ่ายเงินให้กับพี่น้องเกษตรกรนั้น ก็ได้รับรายงานจาก ธ.ก.ส.แล้วว่า ตอนนี้ได้สำรองจ่ายเงินให้เกษตกรที่มาจำนำข้าวไปแล้ว จึงเป็นไปไม่ได้ที่พรรคประชาธิปัตย์กล่าวหาว่าเกษตรกรไม่ได้รับเงินอุดหนุน

"การแสดงวาทกรรมของนายชวนนท์ และพรรคประชาธิปัตย์ บอกเลยว่าไม่สามารถลดเครดิตของรัฐบาลได้ แต่กลับทำให้ฝ่ายค้านเองดูไม่น่าเชื่ออีกตามเคย และยืนยันว่าโครงการรับจำนำข้าวไม่ได้ลดเครดิตรัฐบาลแต่อย่างใด เรายังเชื่อในระบบการทำงานที่โปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ เพียงแต่ตอนนี้เราต้องเข้าใจว่าโครงการนี้ยังไม่สิ้นสุด เพราะฉะนั้นรายละเอียดเรื่องตัวเลขนั้นก็ต้องใช้เวลา" รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมยืนยันว่า โครงการรับจำนำข้าวเป็นโครงการที่เอื้อประโยชน์ต่อพี่น้องเกษตรกรโดยตรง แต่ต้องยอมรับว่าโครงการนี้ก็ต้องมีขาดทุน เพราะที่ผ่านมาขาดทุนทุกสมัย เพราะเป็นโครงการที่มุ่งช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาจริงๆ และรัฐยืนยันในการที่จะเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวต่อไป

ส่วนเรื่องตัวเลขก็ต้องรอดูกันว่าตัวเลขที่รัฐบาลจะนำมาแจงนั้นจะเป็นไปตามที่พรรคประชาธิปัตย์ออกมาแถลงหรือไม่ เพราะถ้าหากข้อมูลที่พรรคประชาธิปัตย์เอาออกมานั้นผิดและสร้างความเสียหายให้แก่รัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์จะมีการออกมารับผิดชอบอย่างที่นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวไว้หรือไม่

"อยากขอร้องให้พรรคประชาธิปัตย์เลิกแสดงวาทกรรมโจมตีโครงการรับจำนำข้าวเสียที อย่าใช้ปัญหาที่เกิดขึ้นมาแสวงหาผลประโยชน์ทางการเมือง และขอร้องให้รอฟังข้อมูลจากรัฐบาลเสียก่อน เพราะถ้าหากสงสัยหรือเคลือบแคลงใจอย่างไรก็ค่อยมาว่ากัน" นายภักดีหาญส์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ