"เฉลิม"โวยคุย BRN เองหากรอบนี้ไร้ผล เตรียมลงค้างแรม 3 จ.ชายแดนใต้

ข่าวการเมือง Thursday June 13, 2013 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะเจรจากับกลุ่มบีอาร์เอ็นด้วยตัวเองหากการพูดคุยที่ประเทศมาเลเซียรอบที่ 3 ในวันนี้ไม่มีความคืบหน้า พร้อมย้ำว่าการพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นยังต้องดำเนินต่อไป แม้ว่าจะยังคงเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบรายวันในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 17 มิ.ย.นี้เตรียมประชุมกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) จากนั้นจะลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้และพักค้างคืน เพื่อติดตามงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติและพบปะกับประชาชนในพื้นที่ แต่ไม่ขอเปิดเผยกำหนดการเนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย

ทั้งนี้ ตามรายงานข่าวจากมาเลเซีย ระบุว่า หลังจากคณะเจรจาสันติภาพฝ่ายไทยทั้ง 9 รายเดินทางถึงมาเลเซียในช่วงเช้าวันนี้ ก็ได้เดินทางไปร่วมเจรจากับกลุ่มบีอาร์เอ็นในสถานที่ลับ

สำหรับคณะตัวแทน 9 ราย ประกอบด้วย พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สถาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้, พล.อ.นิพัฒน์ ทองเล็ก รองปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.ต.ท.สฤษดิ์ชัย เอนกเวียง ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล, พล.อ.สำเร็จ ศรีหร่าย ที่ปรึกษา รมว.กลาโหม, พล.ต.นักรบ บุญบัวทอง รอง ผอ.ศปป.5 กอ.รมน., พล.ต.ชรินทร์ อมรแก้ว เสธฯ ทภ.4

อาจารย์ศรีสมภพ จิตภิรมย์ศรี ผู้อำนวยการ ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ใต้ นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ,นายอาซิส เบญหาวัณ ประธานสภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้ง นายประมุข ลมุล ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี และนายมะรอนิง สาแลมิง รองเลขาธิการ ศอ.บต.ฝ่ายศึกษา

พล.ท.ภราดร เปิดเผยก่อนเดินทางพูดคุยเจรจาเพื่อสันติภาพกับผู้นำกลุ่มบีอาร์เอ็น ว่า หัวข้อหลักคือการลดเหตุความรุนแรง ตรงนี้เราคงต้องมีคำตอบชัดเจน ส่วนในเรื่องของการลดเหตุในเรื่องของเดือนรอมฎอนนั้นคงต้องมีการพูดคุยกันอย่างแน่นอน เชื่อว่าบรรยากาศไม่น่าจะตึงเครียด แต่อาจต้องใช้ระยะเวลานาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ