ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง"พลตรีจำลอง"-ส.ส.ปชป.ค้านแก้ รธน.มาตรา 68

ข่าวการเมือง Thursday June 13, 2013 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับคำร้องของ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยกับคณะรวม 6 คน และคำร้องของนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ที่ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ว่า นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภากับคณะ ส.ส.รวม 312 คนกระทำการเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ศาลรัฐธรรมนูญให้ยกคำขอคุ้มครองชั่วคราว

"ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า กรณีต้องด้วยหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 วรรคสอง จึงมีมติ(5 ต่อ 4) รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย" คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ระบุ

สำหรับคำร้องทั้งสองมีเนื้อหาใกล้เคียงกันพอสรุปได้ว่าการที่ผู้ถูกร้องทั้งหมดร่วมกันเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ ...) พุทธศักราช ...(แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 68 และมาตรา 237) เป็นการแสดงเจตนาอย่างชัดแจ้งที่จะยกเลิก ตัดสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนที่ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และขัดต่อบทบัญญัติมาตรา 122 และมาตรา 291

ทั้งนี้ ผู้ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งการให้ผู้ถูกร้องทั้งหมดเลิกการกระทำดังกล่าว และสั่งยุบพรรคการเมืองที่ผู้ถูกร้องทั้งหมดสังกัดอยู่ ได้แก่ พรรคเพื่อไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรมชาติพัฒนา พรรคพลังชล พรรคมหาชน และพรรคประชาธิปไตยใหม่ พร้อมทั้งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 5 ปี

ก่อนหน้านี้ ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้รวมพิจารณาวินิจฉัย 4 คำร้องตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ไว้ในคราวเดียวกัน ได้แก่ คำร้องของนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา, นายบวร ยสินทร ประธานเครือข่ายราษฎรอาสาปกป้องสถาบัน กับคณะ, นายวรินทร์ เทียมจรัส อดีต ส.ว.สรรหา และ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา ซึ่งระบุในคำร้องทำนองเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ