"นิวัฒน์ธำรง" รอเสนอครม.ก่อนเปิดราคาโครงการน้ำ-พร้อมทำตามคำสั่งศาลปกครอง

ข่าวการเมือง Friday June 14, 2013 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เปิดเผยว่า หลังจากคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างได้เจรจาต่อรองราคากับเอกชนให้อยู่ในวงเงิน 2.91 แสนล้านบาท ถือว่าผลการเจรจาต่อรองเป็นที่น่าพอใจ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ต้องรอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติก่อน แต่ยืนยันว่าประโยชน์ที่ได้กลับมาจากการเจรจาต่อรองไม่ใช่เพียงตัวเงินที่ลดลง แต่ยังมีเรื่องอื่นๆ เช่น การถ่ายทอดเทคโนโลยี ฯลฯ

ส่วนแผนการกู้เงิน คาดว่าจะขอกู้ในวงเงิน 3.04 แสนล้านบาท ซึ่งสำนักบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ได้มีการประสานกับทางสถาบันการเงินเรียบร้อยแล้ว รอเพียงครม.อนุมัติก็สามารถเซ็นสัญญาได้เลย

รมต.สำนักนากยรัฐมนตรี ได้ปฏิเสธข่าวลือการฮั้วประมูลว่า เป็นไปไม่ได้ เนื่องจากขั้นตอนการตรวจสอบคัดเลือกบริษัทจาก 300 กว่าบริษัทกลั่นกรองจนเหลือ 30 บริษัท จนมาเหลือ 4 กลุ่มบริษัท และคณะกรรมการที่ทำหน้าที่พิจารณาก็เป็นตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องน้ำถึง 53 คน การจะล็อบบี้จึงเป็นไปไม่ได้

ส่วนกรณีที่ศาลปกครองนัดพิพากษาโครงการบริหารจัดการน้ำในวันที่ 27 มิ.ย.นี้นั้น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พร้อมยอมรับคำตัดสินของศาล แต่หากศาลไม่มีคำสั่งให้ชะลอก็จะเดินหน้าต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ