ครม.รับทราบผลขาดทุนจำนำข้าว 1.36 แสนลบ./อนุมัติงบฯโครงการจัดการน้ำ

ข่าวการเมือง Tuesday June 18, 2013 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยมีประเด็นที่อยู่ในความสนใจคือ ตัวเลขผลขาดทุนในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งวันนี้นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับมอบหมายจากนายกฯ ให้ลงมาดูแลเรื่องนี้ พร้อมด้วยนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ซึ่งได้รับการมอบหมายให้นั่งเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) จะรายงานต่อครม.ถึงผลประชุม กขช.วานนี้ โดยมีมติจะใช้ตัวเลขผลขาดทุนจำนำข้าวที่ 1.36 แสนล้านบาท แต่เป็นเฉพาะ 2 ฤดูการเพาะปลูกเท่านั้น คือ ข้าวนาปี ฤดูการผลิตปี 54/55 และข้าวนาปรัง ฤดูการผลิตปี 55 ส่วนข้าวนาปี ฤดูการผลิตปี 55/56 ยังไม่มีตัวเลขออกมา เนื่องจากยังไม่สิ้นสุดโครงการ

ขณะที่การปรับเงื่อนไขและหลักเกณฑ์การรับจำนำข้าวรอบใหม่นั้น เบื้องต้นอาจจะต้องปรับลดราคารับจำนำลงมาจากเดิมที่ 15,000 บาท โดย กขช.นำเสนอไว้ 3 ทางเลือก คือ 1.ลดจากราคาปัจจุบันที่ 1.5 หมื่นบาทต่อตัน ลงอีก 15-20%, 2.ใช้ราคาต้นทุนที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์คำนวณและบวกกำไรให้ชาวนา 25% และ 3.ใช้ราคาชี้นำตลาดโดยบวกราคาเพิ่มให้จากราคาตลาดอีก 10% ซึ่งทั้ง 3 วิธีจะทำให้ราคาข้าวเปลือกเจ้ารอบใหม่ลดเหลือ 12,000-13,500 บาท/ตัน ส่วนข้าวหอมมะลิและข้าวชนิดอื่นก็จะลดราคาในวิธีเดียวกัน ซึ่งทั้ง 3 ทางเลือกนี้ ก็จะนำรายงานต่อที่ประชุมครม.ให้รับทราบด้วยเช่นกัน

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการโครงการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) จะนำรายชื่อเอกชนทั้ง 4 กลุ่มบริษัท ที่ได้ลงนามเอกสารที่เป็นผลการเจรจาต่อรองราคาในโครงการบริหารจัดการนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี โดยสาระสำคัญ คือ การขออนุมัติการดำเนินโครงการทั้ง 9 โมดูล และกรอบวงเงินจำนวน 304,000 ล้านบาท

กระทรวงการคลังขอความเห็นชอบ ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่...) พ.ศ. ...(มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการลงทุนในการป้องกันภัยธรรมชาติ) และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงการต่างประเทศ ขอความเห็นชอบการดำเนินการตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เกี่ยวกับโกตดิวัวร์ดังนี้ 1.ขอความเห็นชอบต่อการดำเนินการตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงฯ ที่ 2101 (ค.ศ. 2013) เกี่ยวกับโกตดิวัวร์ เพื่อเป็นการปฏิบัติตามพันธกรณีที่ไทยมีต่อสหประชาชาติ ทั้งนี้ โดยสอดคล้องและเป็นไปตามกฎหมายภายในของไทย 2.มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องถือปฏิบัติและแจ้งผลการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องให้ กต. ทราบ เพื่อประโยชน์ในการรายงานต่อสหประชาชาติต่อไป

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ICT) เสนอให้ครม.รับทราบ ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการจัดระเบียบสังคมในพื้นที่เป้าหมาย พ.ศ.2556 ซึ่งสำนักงานสถิติแห่งชาติ ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการจัดระเบียบสังคมในพื้นที่เป้าหมาย เพื่อเป็นข้อมูลให้รัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปใช้ในการติดตามประเมินผล และวางแผนกำหนดมาตรการการจัดระเบียบสังคม เพื่อให้สังคมน่าอยู่และคนในสังคมอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข

คณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 3 (ฝ่ายเศรษฐกิจ) ขออนุมัติโครงการก่อสร้างสายส่งไฟฟ้าระบบ 115 กิโลโวลต์ อำเภอเขาค้อ-อำเภอหล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ และผ่อนผันการเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 บี ตามมติครม.เมื่อวันที่ 21 ต.ค.29 เรื่อง มติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดชั้นคุณภาพลุ่มน้ำยม และน่าน และข้อเสนอแนะมาตรการใช้ที่ดินในเขตลุ่มน้ำ และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 ก.พ.38 เรื่อง มติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เรื่องการกำหนดชั้นคุณภาพลุ่มน้ำ ภาค ตะวันตก ภาคกลาง และลุ่มน้ำป่าสัก และการกำหนดชั้นคุณภาพลุ่มน้ำภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือส่วนอื่นๆ (ลุ่มน้ำชายแดน) ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ

ขณะที่วาระการแต่งตั้งโยกย้าย กระทรวงพาณิขย์จะขออนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ(กระทรวงพาณิชย์) โดยขออนุมัติแต่งตั้งนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ผู้อำนวยการสถาบันกรมพระจันทบุรีนฤนาถ สำนักงานปลัดกระทรวง ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาการพาณิชย์ (นักวิชาการพาณิชย์ทรงคุณวุฒิ) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงพาณิชย์ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.56 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

นอกจากนี้ คณะทำงานศึกษาคำสั่งของศาลปกครองกลางคดีนายถวิล เปลี่ยนศรี เตรียมเสนอแนวทางการต่อสู้คดีต่อ ครม. รวม 2 แนวทางในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ