รมว.สาธารณสุขสหรัฐ พบนายกฯ แลกเปลี่ยน-สานต่อความร่วมมือด้านสาธารณสุข

ข่าวการเมือง Wednesday June 19, 2013 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการหารือระหว่างนางแคทลีน เซบีลีอัส รมว.สาธารณสุขและการบริการสังคม สหรัฐฯ ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า ไทย-สหรัฐมีความร่วมมือด้านสาธารณสุขมานานกว่า 30 ปี ซึ่งการเยือนไทยของ รมว.สาธารณสุขสหรัฐฯ ครั้งนี้จะเป็นโอกาสอันดีในการกระชับความสัมพันธ์และสานต่อความร่วมมือด้านสาธารณสุข

นายกฯ กล่าวว่า ไทยยังคงต้องการที่จะแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ประสบการณ์ด้านสาธารณสุขกับสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นผู้มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้ เพื่อพัฒนาไทยให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

ด้านางแคทลีน กล่าวว่า ปัจจุบันได้มีการจัดตั้งศูนย์ความร่วมมือไทย-สหรัฐฯ ด้านสาธารณสุข(ศรทส.) ซึ่งถือเป็นก้าวแรกของความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธาราณสุขกับศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคภัยของสหรัฐฯ(CDC) ในการเสริมสร้างสุขภาพที่ดีให้คนไทยและสหรัฐฯ ผ่านการแบ่งปันประสบการณ์และความรู้ เพื่อป้องกัน ตรวจจับและการรักษาโรค

พร้อมกันนี้ ทั้งสองฝ่ายยืนยันที่จะทำงานอย่างใกล้ชิด และให้มีโครงการด้านสุขภาพมากขึ้น ไม่เพียงประโยชน์แต่ไทยและสหรัฐฯ เท่านั้น แต่ยังให้ความช่วยเหลือต่อประเทศเพื่อนบ้านด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ