ครม.เงาปชป.มีมติยื่นถอด ครม."ยิ่งลักษณ์"ยกชุดเหตุอนุมัติประมูลน้ำส่อฮั้ว

ข่าวการเมือง Wednesday June 19, 2013 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกคณะรัฐมนตรีเงา(ครม.เงา) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เงา ในวันนี้มีมติยื่นถอดถอน ครม.ทั้งคณะกรณีอนุมัติให้ประมูลโครงการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท เอื้อประโยชน์ 4 กลุ่มธุรกิจ ส่อฮั้วระหว่างผู้ประกอบการรายใหญ่ เนื่องจากมีผู้เข้าประมูลจำกัดมีรายใหญ่ไม่กี่รายที่ได้ประโยชน์ ฝ่าฝืนกฎหมายคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)เรื่องราคากลาง ไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 67 วรรค 2 เปิดประมูลเป็นการทั่วไปโดยไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม

ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์จะเริ่มล่ารายชื่อ ส.ส.เพื่อเสนอต่อประธานวุฒิสภา คาดว่าจะยื่นได้ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อให้ประธานวุฒิสภายื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. ทั้งนี้การยื่นถอดถอนดังกล่าวจะเชื่อมโยงกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจในการเปิดสภาสมัยหน้าด้วย

สำหรับกรณีการรับจำนำข้าวที่คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) มีมติปรับลดวงเงินจาก 15,000 บาทเหลือ 12,000บาท จำกัดปริมาณรับจำนำที่ 5 แสนบาทต่อราย ถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อนโยบายของรัฐบาลที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา ซึ่งพรรคไม่เห็นด้วยกับการปรับลดวงเงินรับจำนำ เพราะคนเดือดร้อนคือชาวนา แต่กระบวนการทำนาบนหลังคนยังคงมีอยู่ต่อไป ดังนั้น จึงควรไปดูเรื่องการรั่วไหลจากการทุจริตมากกว่า

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ (20 มิ.ย.56) จะมีการสรุปตัวเลขอย่างละเอียด เพราะตัวเลขที่รัฐบาลหารือใน ครม.มีความสับสนมาก พรรคยืนยันว่าการขาดทุนจากโครงการนี้ยังอยู่ที่ 2.6 แสนล้านบาท เพราะยังมีตัวเลขซุกในงบประมาณปี 2557 ผ่านการชดเชยดอกเบี้ยให้กับ ธ.ก.ส.โดยนายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก และนายเกียรติ สิทธิอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์จะสรุปแถลงอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ