นายกฯ ฝากผวจ.ทั่วประเทศช่วยชี้แจงปชช.เหตุลดราคาจำนำข้าว-บริหารจัดการน้ำ

ข่าวการเมือง Wednesday June 19, 2013 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ผู้ว่าฯ ทุกจังหวัดชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่เกี่ยวกับการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งล่าสุดคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้ปรับลดราคารับจำนำข้าวจาก 15,000 บาท/ตัน เหลือ 12,000 บาท/ตัน ตามมติคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) เพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับสถานการณ์ราคาข้าวในตลาดโลก และเกิดความเป็นธรรมด้านราคา ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ต้องรักษาสมดุลด้านวินัยการเงินการคลัง ซึ่งหากอนาคตราคาข้าวในตลาดโลกปรับสูงขึ้นก็จะมีการพิจารณาปรับราคารับจำนำอีกครั้ง
"โครงการนี้มองเรื่องการช่วยเหลือชาวนาเป็นหลักให้ราคาที่เป็นธรรม...การปรับราคาให้สอดคล้องกลไกตลาด แต่การปรับในอนาคตหากราคาตลาดโลกดีขึ้นก็ควรคืนให้ชาวนาด้วย ซึ่งต้องเป็นธรรมและคุ้มเงินลงทุนในแต่ละรอบด้วย" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงการรับจำนำข้าวเป็นนโยบายเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร ซึ่งขอให้ผู้ว่าฯ ร่วมมือกับตำรวจในการตรวจสอบทุจริตในระดับปฏิบัติ เพื่อให้การดำเนินโครงการเป็นไปอย่างโปร่งใส และต้องไม่ให้มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริต หากพบจะต้องดำเนินการทั้งทางคดีและทางวินัย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังขอให้ผู้ว่าฯ ช่วยชี้แจงประชาชนเกี่ยวกับการดำเนินโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ที่จะต้องนำแผนไปปฏิบัติ สร้างการมีส่วนร่วม ทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ และให้เกิดความแน่ใจว่าจะเป็นประโยชน์กับประชาชนอย่างแท้จริง

ส่วนการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการนั้น ทุกจังหวัดต้องจัดทำข้อมูลสถิติให้ทันสมัยตลอดเวลาเพื่อนำมาสรุปเป็นตัวชี้วัดการประเมินผลการพัฒนาของแต่ละจังหวัด ซึ่งจะช่วยยกระดับและสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของแต่ละพื้นที่ให้สอดคล้องกับยุทธศาตร์ประเทศ ให้มีการบูรณาการดำเนินงานร่วมกันระหว่างจังหวัด กลุ่มจังหวัดกับกระทรวง กรม ซึ่งจะทำให้ประเทศมีศักยภาพสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ตลอดจนปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายและทิศทางการทำงานในอนาคตของการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการว่า การประชุมครั้งนี้เพื่อลงลึกในรายละเอียดแผนยุทธศาสตร์ประเทศ นำไปสู่การทำแผนยุทธศาสตร์ระดับจังหวัดที่จะสอดคล้องกับแผนของกระทรวงต่างๆ เพื่อเป็นการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของแต่ละจังหวัด ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เพื่อนำเอาข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการพัฒนา ขณะที่ทุกกระทรวงก็สามารถใช้ข้อมูลนี้ในการกำหนดแผนได้อย่างชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ