"กิตติรัตน์"เผยปรับลดราคารับจำนำข้าวตามปัจจัยแวดล้อม,มีโอกาสปรับขึ้น-ลง

ข่าวการเมือง Thursday June 20, 2013 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวว่า สาเหตุที่รัฐบาลปรับลดราคารับจำนำข้าวเหลือ 12,000 บาท/ตัน จากเดิม 15,000 บาท/ตัน เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งในเรื่องของต้นทุนการผลิตที่ลดลง เงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ปริมาณผลผลิตต่อไร่สูงขึ้น ตลอดจนราคาข้าวในตลาดโลก

"ก็เหมือนอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ให้สอดคล้องกับปัจจัยแวดล้อมในขณะนั้น" นายกิตติรัตน์ กล่าวให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ราคารับจำนำข้าวที่ปรับลดลงมานี้ยังสามารถปรับเปลี่ยนได้หากสถานการณ์ราคาข้าวในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวนาปีฤดูการผลิต 56/57 ที่จะเริ่มรับจำนำในวันที่ 1 ต.ค.56 จะต้องมีการประกาศราคารับจำนำข้าวใหม่

"ราคาข้าวนาปีในฤดูกาลหน้าเป็นเรื่องที่ กขช.จะดูอีกที อาจจะปรับขึ้น ลดลง หรือเท่าเดิมก็ได้" นายกิตติรัตน์ กล่าว

นายกิตติรัตน์ ยังมั่นใจว่า รัฐบาลมีมาตรการดูแลการทุจริตโครงการดังกล่าวที่ดีพอ โดยมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลเพื่อให้เกิดความโปร่งใส ไม่ได้มีเจตนาที่จะไปกล่าวหาใคร อย่างกรณีการตั้งคณะอนุกรรมการปิดบัญชีฯ เพื่อหาข้อมูลการดำเนินโครงการดูแลราคาสินค้าเกษตรย้อนหลังไปถึงปี 47

"เป็นการกล่าวหาที่ไม่มีหลักฐาน รัฐบาลมีระบบตรวจสอบหลายชั้น ไม่เคยปล่อยปละละเลย เมื่อตรวจสอบพบก็ดำเนินคดีอย๋างเด็ดขาด" นายกิตติรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ