ปชป.แถลงจุดยืนค้านจำนำข้าวสูงกว่าตลาด ชี้รัฐลดราคาจำนำผิดสัญญาต่อปชช.

ข่าวการเมือง Thursday June 20, 2013 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นำทีมแกนนำร่วมแถลงจุดยืนพรรคเกี่ยวกับการปรับลดราคาจำนำข้าวว่า การลดราคาจำนำข้าวมาที่ 12,000 บาทเป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด พรรคยืนยันว่าสนับสนุนให้ใช้เงิน 1.2 แสนล้านเพื่อช่วยชาวนา แต่ควรไปลดการทุจริตอีกกว่าแสนล้านที่ไปไม่ถึงมือชาวนา ไม่ใช่ลดเงินให้ชาวนา ซึ่งสามารถทำได้ด้วยการบริหารจัดการโครงการเดิม หรือปรับเปลี่ยนรูปแบบการช่วยเหลือชาวนา

สิ่งที่รัฐบาลทำไม่ถูกจุดและไม่ถูกเรื่อง เพราะควรจะต้องไปลดในส่วนที่ไม่กระทบชาวนา เพราะความเสียหายในเรื่องการซื้อข้าวเข้าสต๊อค การสวมสิทธิ เวียนเทียนข้าว ไม่สามารถแข่งขันได้ ยังอยู่ครบ จึงขอย้ำว่าพรรคไม่เห็นด้วยกับการปรับลดราคาจำนำข้าวเหลือ 1.2 หมื่นบาท เพราะรัฐบาลมีพันธะสัญญาต้องช่วยเกษตรกรให้ได้ประโยชน์ไม่น้อยกว่าเดิม แต่ต้องไปลดความสูญเสียด้านการบริหารและทุจริตลง

"มีความพยายามบิดเบือนว่ารัฐบาลลดราคาจำนำเพราะมีคนคัดค้านโครงการ จึงขอเรียกร้องว่าไม่ควรมีการบิดเบือนความจริง แต่ต้องให้เกษตรกรทราบว่าการลดประโยชน์เกษตรกรเป็นการตัดสินใจของรัฐบาล ผมทราบว่าเกษตรกรเดือดร้อนมาก แม้ว่ารัฐบาลบอกจะใช้ราคาใหม่ในวันที่ 1 ก.ค.56 แต่ในขณะนี้มีการชะลอการรับข้าวเข้าโครงการแล้ว ขณะที่ชาวนาปลูกข้าวโดยคิดว่าจะได้เงินเท่าเดิม แต่รัฐบาลกลับทำให้เกษตรกรเสียประโยชน์ทันทีตันละ 3 พันบาท"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลใช้หลักประกันรายได้จะไม่กระทบกลไกตลาด แต่ถ้ายอมรับไม่ได้ก็ต้องไปคิดวิธีอื่น เช่น เอาเงินที่ใช้ไปให้เกษตรกรโดยตรง โดยไม่ไปบิดเบือนกลไกตลาด ไม่ต้องบริหารสต๊อค และทำให้กลไกการค้าข้าวของเอกชนเดินได้ตามปกติ ให้ข้าวไทยกลับมาแข่งขันได้ ต้องสะสางความเสียหายจากโครงการนี้โดยเร็วที่สุด เพราะแม้ว่ารัฐบาลลดราคาจำนำความเสียหายไม่จบ มีข้าวอีก 17 ล้านตันที่ต้องระบาย เมื่อชาวโลกรู้ว่าลดราคาจำนำก็จะกระทบราคาในการระบายข้าวต่อจากนี้ด้วย

รัฐบาลชอบท้าว่าให้พรรคยกเลิกโครงการนี้ ตนขอรับคำท้าแต่ขอให้รัฐบาลไปขึ้นป้ายด้วยว่า พรรคประชาธิปัตย์จะยกเลิกโครงการนี้แต่เกษตรกรจะได้เงินเท่าเดิมและประหยัดเงินประเทศแสนกว่าล้าน ซึ่งตนเชื่อว่าสุดท้ายเกษตรกรจะซึมซับปัญหาที่เกิดขึ้น เพียงแต่รัฐบาลประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนตัวเลขขาดทุนแต่ก็ปกปิดความจริงไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ