เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามเยือนไทยอย่างเป็นทางการ 25-27 มิ.ย.

ข่าวการเมือง Friday June 21, 2013 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวียน ฝู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม มีกำหนดเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 25-27 มิ.ย.56 พร้อมคณะผู้บริหารระดับสูงของรัฐบาลเวียดนาม อาทิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการวางแผนและการลงทุน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ผู้ทุพพลภาพและสังคม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งครั้งนี้นับเป็นการเยือนไทยครั้งแรกของผู้นำระดับเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามในรอบ 20 ปี

ทั้งนี้วันที่ 25 มิ.ย.56 เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม มีกำหนดการเดินทางเยือนทำเนียบรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลไทยได้จัดพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ จากนั้นจะมีการหารือทวิภาคีระหว่างเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามและนายกรัฐมนตรี โดยมีประเด็นสำคัญในหารือเพื่อยกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ซึ่งไทยเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่เวียดนามจะยกระดับความสัมพันธ์ โดยไทยและเวียดนามได้ฉลองครบรอบ 35 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อปี 2554 การขยายความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน ความเชื่อมโยงในภูมิภาค (connectivity) ความร่วมมือในระดับประชาชน ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือผู้นำทั้งสองฝ่ายร่วมกันแถลงข่าว

จากนั้น นายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามและคณะในเย็นวันเดียวกัน ทั้งนี้เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามและคณะจะเดินทางออกจากประเทศไทยในวันที่ 27 มิ.ย.56 เวลาประมาณ 16.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ