"เฉลิม" มั่นใจปมขาดทุนจำนำข้าวไม่กระทบเสถียรภาพรัฐบาล เชื่ออยู่ครบเทอม

ข่าวการเมือง Friday June 21, 2013 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธกระแสข่าวรัฐบาลเตรียมยุบสภาหากหาทางออกในการแก้ปัญหาต่างๆ ที่กำลังรุมเร้าไม่ได้ โดยยืนยันว่าไม่มีการยุบสภาแน่นอน คนที่คิดเพ้อเจ้อทั้งนั้นที่เชื่อแบบนั้น นายกรัฐมนตรีไม่มีทางยุบสภาโดยเด็ดขาด รวมถึงเรื่องการปรับ ครม.ก็ไม่ไม่มีการพูดถึง เนื่องจากสภาฯ จะยุบได้ต้องมีปัญหาในสภา และเรื่องนี้คงไปฟังพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ เพราะไม่มีอำนาจ
"เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ก็มีโอกาสได้ร่วมประชุมกับนายกรัฐมนตรี เห็นนายกรัฐมนตรียิ้มตลอด 1 ชั่วโมงจนผมไม่กล้าถามว่า สบายใจเรื่องอะไร มีแต่ผู้สื่อข่าวเท่านั้นที่เห็นว่า นายกรัฐมนตรีเครียด ทั้งที่ไม่ใช่ความจริง ทุกวันนี้นายกรัฐมนตรียิ้มแย้มแจ่มใสดี" ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม เชื่อว่า รัฐบาลจะอยู่จนครบเทอม และยังเป็นรัฐบาลต่ออีกสมัย หากชนะเลือกตั้งครั้งหน้า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็คงเป็นนายกรัฐมนตรีอีก เพราะคงจะเอาใครมาเป็นไม่ได้ ส่วนตัวก็ไม่คิดจะเป็นนายกฯ ส่วนนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ก็เลิกคิดไปแล้ว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า การชุมนุมทางการเมือง และปัญหาในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลจะไม่เป็นอุปสรรคในการทำงานอย่างแน่นอน "ไม่มี สบายๆ การขาดทุนจากโครงการรับจำนำข้าวคงไม่ส่งผลกระทบต่อรัฐบาล เพราะไม่มีการทุจริตเงินไปถึงชาวนา ก็ยอมรับโครงการนี้ขาดทุน แต่ชาวนาได้ประโยชน์ ส่วนนี้ผมไม่มีหน้าที่ชี้แจง หากผมเป็น รมว.พาณิชย์ จะสามารถตอบได้ทุกเรื่อง ไม่มีอะไรน่าตกใจ"

ส่วนกรณีที่กลุ่มชาวนาอาจมีการชุมนุมประท้วงการปรับลดราคารับจำนำข้าวของรัฐบาลนั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า มีทั้งส่วนที่มาเชียร์ และส่วนที่มาประท้วง ที่ตนเองเคยบอกให้มาเลยนั้นเพราะอยากให้มาแสดงความคิดเห็น แต่หากจะเข้าทำเนียบรัฐบาล แล้วมาบอกว่าจะล้มรัฐบาล อย่างนี้ไม่ให้เข้า แต่ถ้ามาเชียร์ให้มาเลย เชื่อว่าจะทำความเข้าใจกับกลุ่มชาวนาได้ เพราะเป็นพวกเดียวกัน

ส่วนภารกิจที่ได้รับมอบหมายให้ตรวจสอบการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวนั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตนเองดูแลเป็นช่วงที่นำข้าวมาจำนำ ซึ่งล่าสุดตามที่ นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า มีข้าวเปลือกอีกส่วนหนึ่งที่อยู่ในโกดังหายไปนั้น ตรงนี้ก็รับจะไปดูให้

สำหรับกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเรียกร้องให้ประกาศแสดงความรับผิดชอบหากเกิดเหตุระเบิดในระหว่างการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มต่างๆ นั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า หากตนเองเป็นผู้ออกคำสั่งให้ไปฆ่า หรือทำร้ายประชาชนก็ต้องรับผิดชอบแน่นอน แต่ที่ออกมาเตือนด้วยความหวังดี เพราะจากการข่าวที่ได้รับมาว่าจะมีมือที่สามมาก่อเหตุ อย่างผู้ชุมนุมหน้ากากขาวเคลื่อนขบวนไปมา หากมีคนก่อเหตุโยนระเบิดเข้าไปสักลูก ใครจะรับผิดชอบ แต่ท้านที่สุดแล้วรัฐบาลก็ต้องรับผิดชอบ แต่นายอภิสิทธิ์อาจจะฟังแล้วไม่เข้าใจ เพราะกำลังจะไปให้การชั้นอัยการในคดีผู้เสียชีวิต 98 ศพจากการสลายการชุมนุมเมื่อปี 54

"ผมไม่ได้ห้ามชุมนุม อยากจะขอที่ตรงไหนก็ขอไป เราจะดูแลให้ แต่คุณเคลื่อนไปมาแล้วโดยระเบิดซักตูมจะทำอย่างไร คุณอภิสิทธิ์ไม่ต้องมาสอนผมเรื่องความรับผิดชอบ ผมเป็นตำรวจทราบดี ถ้าผมฆ่าคนตาย นอกจากถูกดำเนินคดีแล้ว ยังต้องรับผิดชอบออกมาขอโทษอีกด้วย ทั้งนี้ผมฟันธงว่าถ้าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ยุ่งเกี่ยว กลุ่มหน้ากากขาวไม่เติบโตแน่นอน" รองนายกฯ กล่าว

ส่วนที่มีข่าวกลุ่มหน้ากากขาวจะนัดชุมนุมอีกในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้อาจเป็นเป้าหมายการก่อเหตุดังกล่าว ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เป็นไปได้ทั้งนั้น เมื่อตนเองรู้ข่าวมาก็ออกมาเตือน ใครจะชุมนุมด่าว่าอย่างไรก็ทำได้ แต่ขอให้ระวังในจุดนี้ด้วย การชุมนุมโดยการแสดงออกที่ไม่เคลื่อนไปมาก็สามารถทำได้ อยู่กับที่ก็ด่าทอได้ ตำรวจก็ดูแลได้

ส่วนข้อมูลมือที่ 3 คือกลุ่มไหนนั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เหตุการณ์ยังไม่เกิดคงไม่สามารถระบุได้ อย่างเหตุการณ์ระเบิด 9 จุดเมื่อปี 49 ก็ยังไม่สามารถจับกุมใครได้ แต่มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นแน่ จึงอยากแนะนำให้กลุ่มผู้ชุมนุมใช้สถานที่อื่น อาทิ ลานพระบรมรูปทรงม้า สนามหลวง หรือลานพระรูป ร.6 ก็ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ