สวนดุสิตโพล เผยปชช.เห็นว่าถึงเวลาปรับ ครม.แล้วเพื่อสางปัญหาให้เป็นรูปธรรม

ข่าวการเมือง Friday June 21, 2013 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เผยประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่าถึงเวลาแล้วที่จะมีการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพราะมีหลายเรื่องที่รัฐบาลยังไม่สามารถแก้ปัญหาให้ดีขึ้นได้ โดยเฉพาะเรื่องปากท้อง ข้าวของแพง โครงการต่างๆ ของรัฐ เช่น รับจำนำข้าวขาดทุน โครงการบริหารจัดการน้ำไม่โปร่งใส และนโยบายต่างๆ ที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ยังไม่มีผลงานให้เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจน ฯลฯ และถือเป็นเรื่องปกติทางการเมือง เมื่อทำงานมาสักระยะหนึ่งก็จะมีการปรับเปลี่ยน เพื่อให้รัฐบาลทำงานได้ดีขึ้น สร้างความเชื่อมั่น มั่นใจให้กับประชาชน

เหตุผลที่ประชาชนคิดว่าสมเหตุสมผลในการปรับ ครม.มากสุด 38.74% เพื่อคัดเลือกบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ มีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับตำแหน่งเข้ามาทำงานให้ดีขึ้นกว่าเดิม รองลงมา 33.07% เพื่อการบริหารประเทศของรัฐบาลกำลังจะครบ 2 ปี เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการปรับเปลี่ยน จะได้บริหารงานคล่องตัวและมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น และ 28.19% เพื่อแก้ปัญหาในการทำงาน ลดการทุจริตคอรัปชั่น และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและต่างชาติ

โดยข้อดีของการปรับ ครม. คือ เปิดโอกาสให้ผู้ที่เหมาะสม มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำงาน รองลงมาคือ รัฐบาลมีเสถียรภาพ บริหารงานได้ดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้น และจะได้ปรับปรุงการทำงานแต่ละกระทรวง ลดกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ ส่วนข้อเสียคือ การทำงานหยุดชะงัก ไม่ต่อเนื่อง/เสียเวลา เสียงบประมาณ รองลงมาคือ การจัดสรรผลประโยชน์ไม่ลงตัว อาจนำมาซึ่งความขัดแย้งภายในพรรค กลัวว่าจะเกิดความวุ่นวายทางการเมือง และรูปแบบวิธีการทำงานอาจเหมือนเดิม ผู้ที่จะมาแทนก็เป็นกลุ่มพวกพ้องเดียวกัน

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ กรณีการปรับ ครม.จากกลุ่มตัวอย่าง 1,377 คน ระหว่างวันที่ 18-21 มิ.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ