"สุดารัตน์"ยืนยันความบริสุทธ์คดีคอมพ์ฉาว แฉอดีต รมต.บังคับ ขรก.ปรักปรำ

ข่าวการเมือง Sunday June 23, 2013 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงชี้แจงกรณีคณะกรรการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะลงมติชี้มูลความผิด กรณีการยกเลิกโครงการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ กระทรวงสาธารณสุข โดยมิชอบ สมัยเป็น รมว.สาธารณสุขว่า ทำการเมืองมา 20 ปี อยู่มาหลายกระทรวง ไม่เคยมีเรื่องการทุจริต หรือถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ การยกเลิกโครงการเนื่องจากกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เห็นว่าบริษัทที่เข้าร่วมประมูลเสนอสินค้าที่มีคุณสมบัติต่ำกว่าที่ทีโออาร์กำหนด ทั้งเรื่องหน่วยความจำ ความเร็วและระบบไฟสำรองของเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นสาระสำคัญในการจัดซื้อ จึงยกเลิกโครงการได้โดยชอบด้วยกฎหมาย เมื่อยกเลิกโครงการ ก็คืนงบประมาณทั้งหมด 900 ล้านบาทให้กระทรวงการคลัง โดยไม่มีการจัดซื้อแม้แต่เครื่องเดียว ไม่ได้ทำให้ราชการเสียหาย

อย่างไรก็ตาม หลังการยึดอำนาจ 19 กันยายน 2549 กลับถูกกล่าวหาจากผู้มีอำนาจในขณะนั้นว่า ยกเลิกการจัดซื้อโครงการดังกล่าวโดยมิชอบ มีการยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ ระหว่างนั้นมีบริษัทเอกชนไปยื่นฟ้องตนต่อศาลปกครองว่า ยกเลิกโครงการโดยมิชอบ ในที่สุดศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาเมื่อปี 2553 ว่า การยกเลิกการประกวดราคาเป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของทางราชการ แต่ ป.ป.ช.กลับยังพิจารณาคดีต่อไป ระหว่างสู้คดีกับ ป.ป.ช. มีกลุ่มบุคคล 3 คนเป็นพยานเท็จไปให้การกับ ป.ป.ช. หนึ่งในนั้นเป็นอดีตข้าราชการระดับสูง ทำให้กลุ่มข้าราชการที่ตกเป็นผู้เสียหายในคดีนี้ร่วมกับตนไปยื่นเรื่องฟ้องศาลอาญา เพื่อดำเนินคดีกับพยานเท็จกลุ่มนี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2556 ศาลมีคำตัดสินให้จำคุกอดีตข้าราชการระดับสูงคนนี้ข้อหาให้การเท็จเป็นเวลา 2 เดือน โดยไม่รอลงอาญา มั่นใจว่า ตลอดเวลา 7 ปีที่ต่อสู้คดีมา ไม่ได้ทำผิด

ส่วนข้อกล่าวหาที่ ป.ป.ช.ระบุว่า ตนเป็นผู้ออกคำสั่งให้ข้าราชการยกเลิกการประมูลโครงการโดยมิชอบนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง ยืนยันว่า ไม่ได้สั่งการใดๆ ขณะนั้นเรื่องยังมาไม่ถึงตนด้วยซ้ำ และช่วงที่มีการยกเลิกโครงการ ตนถูกย้ายไปอยู่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้ว อีกทั้งคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องทุกคนก็ยืนยันตรงกันว่า ตนไม่ได้เป็นคนสั่งการ ทั้งนี้ มีข้อมูลว่าระหว่างที่มีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อคอมพิวเตอร์กระทรวงสาธารณสุขนั้น มีรัฐมนตรีขณะนั้นคนหนึ่งพยายามบีบบังคับเรียกข้าราชการเหล่านี้ไปเจรจาเกลี้ยกล่อมให้ปรักปรำนักการเมืองว่า เป็นผู้สั่งการยกเลิกโครงการ แต่ข้าราชการกลุ่มนี้ไม่ทำตาม และยังอัดเทปบันทึกเสียงรัฐมนตรีผู้นี้ไว้ด้วย ซึ่งตนได้ส่งหลักฐานชิ้นนี้ให้ ป.ป.ช.ไปประกอบการพิจารณาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ