"ธวัช"มั่นใจสรุปปมข้าวในโรงสีพิจิตรหายเสนอต่อนายกฯ ได้ก่อน 30 วัน

ข่าวการเมือง Monday June 24, 2013 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) คุมเข้มและตรวจสอบทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวว่ามีขั้นตอนใดที่ทุจริต โดยมี พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบการตรวจสต็อคข้าวทั่วประเทศ และรายงานให้ทราบความชัดเจนโดยเร็ว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำให้การดำเนินการทุกขั้นตอนจะต้องไม่เป็นการเอารัดเอาเปรียบชาวนา รวมถึงให้กระทรวงที่เกี่ยวข้อง รายงานรายละเอียดการจัดทำเกษตรโซนนิ่งทั่วประเทศภายในสัปดาห์นี้ ส่วนระยะยาวต้องมีการปฏิรูปเกษตรกรรมทั้งระบบให้เป็นรูปธรรม

ด้าน พล.ต.ต.ธวัช ระบุว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบโรงสีข้าวในจ.พิจิตร พบว่ามีจำนวนข้าวหายไปกว่า 8 พันตัน มูลค่ากว่า 133 ล้านบาท ซึ่งโรงสีในจ.พิจิตร ถูกขึ้นบัญชีดำจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงปริมาณข้าวคงเหลือขององค์การคลังสินค้า(อคส.) แต่นำมาจำนำกับองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.)และมีอีกหลายจังหวัดที่มีพฤติกรรมในลักษณะนี้ โดยพบว่าเจ้าหน้าที่และคณะพิจารณาระดับจังหวัดบกพร่องในการพิจารณารับจำนำข้าว

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นได้แจ้งความดำเนินคดีกับโรงสีที่ทุจริตแล้วทั้งทางแพ่งและอาญา พร้อมทั้งส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเฝ้าประจำทุกโรงสีทั่วประเทศ ควบคุมการขนย้ายข้าวเข้า-ออก พร้อมเพิ่มการตั้งด่านตรวจเข้มเอกสารหลักฐานการครอบครองข้าว โดยนายกรัฐมนตรีให้เวลาตรวจสอบภายใน 30 วัน ซึ่งโดยส่วนตัวมั่นใจว่าจะสามารถสรุปรายละเอียดได้ก่อนครบกำหนดอย่างแน่นอน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนในกรณีข้าวที่โรงสีใน จ.พิจิตร หายไปกว่า 8 พันตัน รวมถึงกรณีชาวนาเตรียมเดินทางเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีทบทวนราคาจำนำข้าวในวันพรุ่งนี้(25 มิ.ย.)ที่ทำเนียบรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ