"เพื่อไทย" เลื่อนประชุมส.ส.นัดพิเศษปมรับจำนำข้าว 26 มิ.ย. รอรมต.-ส.ส.เข้าฟังชี้แจง

ข่าวการเมือง Monday June 24, 2013 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า พรรคเพื่อไทยได้เรียกประชุม สส.พรรคนัดพิเศษในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ เพื่อหารือถึงประเด็นโครงการรับจำนำข้าว เลื่อนจากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 25 มิ.ย.เนื่องจากขณะนี้ยังมี ส.ส.บางส่วนเดินทางปฏิบัติภารกิจต่างประเทศ อีกทั้งในวันที่ 25 มิ.ย.รัฐมนตรีติดภารกิจประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงต้องการกำหนดวันประชุมให้รัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้องเข้าประชุมพร้อมกับ ส.ส.ด้วย

โดยทางพรรคได้ประสานรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ทั้งนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ เพื่อเข้าชี้แจงต่อ ส.ส.ในที่ประชุมถึงโครงการรับจำนำข้าวที่ต้องปรับลดราคาจำนำเหลือตันละ 1.2 หมื่นบาท โดยทางพรรคจะจัดทำคู่มือสรุปตัวเลขโครงการรับจำนำข้าวให้ ส.ส.และสมาชิกพรรคระหว่างการประชุมด้วย

อย่างไรก็ตาม การที่ชาวนาประท้วงการปรับลดราคารับจำนำจำนวนมากยิ่งสะท้อนว่าโครงการรับจำนำข้าวเป็นโครงการที่ชาวนาได้รับประโยชน์ และยังให้การสนับสนุนโครงการนี้ ส่วนที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ระบุว่า การลดราคาจำนำทำให้ชาวนาเสียประโยชน์นั้นแสดงว่านายอภิสิทธิ์ยอมรับแล้วใช่หรือไม่ว่า โครงการนี้ประสบความสำเร็จ ถือเป็นการกลับคำที่นายอภิสิทธิ์เคยพูดว่าให้ยกเลิกโครงการรับจำนำข้าวทั้งโครงการ

นายพร้อมพงศ์ ยังกล่าวปฏิเสธกรณีเครือข่ายสังคมออนไลน์ วิทยุชุมชน และสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมบางช่องกระจายข่าวว่ารัฐบาลสกัดม็อบชาวนาว่าไม่เป็นความจริง โดยยืนยันว่าทางพรรคได้มอบหมายให้ ส.ส.ลงพื้นที่รับฟังปัญหาของเกษตรกรชาวนาเท่านั้น และถือเป็นสิทธิของชาวนาที่จะเดินทางมายัง กทม.เพื่อเรียกร้องต่อรัฐบาลได้ อย่างไรก็ตามเห็นว่าเกษตรกรชาวนาเองสามารถยื่นเรื่องต่อผู้ว่าราชการจังหวัดได้เช่นกัน โดยไม่ต้องเดินทางมาถึง กทม.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ