"เฉลิม"มั่นใจม็อบชาวนาค้านลดราคาจำนำข้าวพรุ่งนี้ไร้ปัญหา

ข่าวการเมือง Monday June 24, 2013 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ชาวนาทั่วประเทศนัดรวมตัวยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (25 มิ.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้ทบทวนราคารับจำนำข้าวว่า ชาวนามาแสดงความจำนงว่าต้องการให้รัฐบาลรับจำนำข้าวราคาตันละ 15,000 บาทเหมือนเดิม แต่เป็นคนละแบบกับม็อบหน้ากากขาว ส่วนการเตรียมกำลังตำรวจไว้ 3 กองร้อยนั้น เป็นเพียงการเตรียมพร้อมไว้เท่านั้น

ส่วนจะกระทบกับฐานเสียงของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตนเองไม่ใช่ทีมเศรษฐกิจ จึงแสดงความเห็นไม่ได้ และไม่มีหน้าที่ในการชี้แจง

"ถ้าสมมติว่าผมเป็นรมว.พาณิชย์ จะชี้แจงแบบหมัดต่อหมัด ช็อตต่อช็อต เพราะรับจำนำข้าวยังไงต้องขาดทุนอยู่แล้ว แต่ชาวนาได้ประโยชน์ ไม่เหมือน ปรส.9 แสนล้านบาท แต่ขายได้แค่แสนเจ็ดหมื่นล้าน นั่นคือมหาโจร คนรับผิดชอบก็ติดคุกไปแล้ว แต่ข้าวไม่ใช่ ข้าวชาวนาได้ พอชาวนามีเงินก็มาซื้อของ"ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ส่วนรัฐบาลจะสามารถปรับราคารับจำนำกลับไปเหมือนเดิมได้หรือไม่นั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปได้ทั้งนั้น แต่ต้องรอข้อเสนอจากชาวนา และนายกรัฐมนตรีคงจะพิจารณา ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีมติมอบหมายให้ตนและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ตรวจสอบในเรื่องของการรับจำนำ ไม่ใช่จำหน่าย ซึ่งเป็นคนละส่วนกับชุด พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และหากผิดจับหมด ไม่มีเว้น หากมีนักการเมืองเอี่ยวก็จับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ