สมช.ชี้ข้อเสนอใหม่ BRN ไม่เป็นทางการ,"เฉลิม"ปัดรับข้อเสนอ-เตรียมคุยกลุ่มอื่นแทน

ข่าวการเมือง Tuesday June 25, 2013 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เปิดเผยว่า ได้ทราบเงื่อนไขใหม่ทั้ง 7 ข้อ ที่นายฮัจซัน ตอยิบ แกนนำกลุ่ม BRN นำเสนอผ่านทางยูทูปแล้ว แต่ยังต้องรอข้อมูลจากทางการมาเลเซียอีกครั้ง ทั้งนี้เห็นว่าการปล่อยคลิปดังกล่าวผ่านทางยูทูปเป็นลักษณะของปฏิบัติการข่าวสารและจิตวิทยาเพื่อดึงมวลชน โดยย้ำว่าข้อเสนอดังกล่าวจะต้องตอบสนองความต้องการของประชาชนในพื้นที่ไม่ใช่ตอบสนองเพียงแค่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น

โดยขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่าประชาชนในพื้นที่ต้องการให้ถอนกำลังทหารออกจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในช่วงเดือนรอมฎอน และย้ำว่าขณะนี้ยังไม่ได้รับข้อเสนอของกลุ่มดังกล่าว แต่เป็นเพียงการรับฟังและรอการตอบรับจากทางการมาเลเซียว่าข้อความดังกล่าวมีความหมายอย่างไร ซึ่งการดำเนินการจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญ

สำหรับการทำงานในเชิงรุกนั้น พล.ท.ภราดร กล่าวว่า ขณะนี้กองอำนวยการรักษาคามมั่นคงภายในราชอาณาจักรภาค 4 ส่วนหน้า(กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยมองว่าการออกมายื่นข้อเรียกร้องของกลุ่ม BRN เป็นเรื่องปกติที่ต้องการทำให้ประชาชนเห็นด้วย ซึ่งมองว่าการออกมาเรียกร้องบ่อยครั้งจะไม่ส่งผลกับภาพลักษณ์ของประเทศ

ส่วนการเคลื่อนไหวชุมนนุมทางการเมืองนั้น เลขาธิการ สมช. กล่าวว่า กลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มเดิม ที่เคยออกมาเคลื่อนไหวขับไล่รัฐบาลในอดีต ตามที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีได้ออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้ ซึ่งหน่วยงานด้านความมั่นคงได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงขณะนี้รัฐบาลได้พยายามชี้แจงการแก้ไขปัญหาให้ประชาชนรับทราบ โดยเฉพาะประเด็นเร่งด่วนคือการปรับลดราคารับจำนำข้าว พร้อมมองว่าจุดเปราะบางของรัฐบาลในขณะนี้คือปัญหาในโครงการรับจำนำข้าว

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการขับเคลื่อนนโยบายยุทธศาสตร์และแก้ไขปัญหาความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศปก.กปต.) ปฏิเสธข้อเสนอของกลุ่ม BRN ทั้ง 7 ข้อที่ได้มีการแถลงการผ่านยูทูป โดยเฉพาะการให้ถอนกำลังทหารตำรวจออกจากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งการพิจารณาเป็นอำนาจของ ศปก.กปต. และไม่จำเป็นต้องตอบสนองในทุกเรื่อง ขณะที่ประชาชนในพื้นที่ก็ไม่เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องดังกล่าว

แต่ยืนยันว่าการแก้ไขปัญหาจะไม่ใช้ความรุนแรงและยึดหลักการลดการก่อเหตุความรุนแรง โดยเฉพาะในช่วงเดือนรอมฎอน แต่จากสถานการณ์เห็นว่ากลุ่ม BRN ไม่สามารถสั่งการไปยังกลุ่มปฏิบัติการให้ยุติการก่อเหตุได้ ดังนั้นการดูแลพื้นที่ในช่วงเดือนรอมฎอนจึงต้องเพิ่มกำลังในการดูแลพื้นที่ให้มากขึ้น โดยในวันที่ 29-30 มิ.ย.นี้จะเดินทางลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์

พร้อมกันนี้ ได้เตรียมเรียกประชุม สมช.และ ศอ.บต. เพื่อหารือและกำหนดท่าทีต่อการให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกลุ่ม BRN ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน รวมถึงเตรียมหาแนวทางในการพูดคุยกับกลุ่มอื่นต่อไป โดยต้องมีการหารือร่วมกันกับฝ่ายความมั่นคง

สำหรับการรวมตัวชุมนุมของกลุ่มชาวนาในวันนี้ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่น่าจะมีปัญหาหรือกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล เนื่องจากชาวนาให้การสนับสนุนพรรคเพื่อไทย พร้อมกันนี้ยังปฏิเสธจะให้ความเห็นในเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีในตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ เนื่องจากมองว่าเป็นอำนาจการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี

ขณะเดียวกัน ร.ต.อ.เฉลิม ยังกล่าวด้วยว่าไม่ได้เดินทางไปประเทศสิงคโปร์ตามที่มีกระแสข่าวว่ามีกลุ่ม ส.ส.เดินทางไปพบกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือถึงการปรับคณะรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ