ม.หอการค้าฯชี้ปัญหาจำนำข้าวทำคะแนนนิยมรัฐบาลลด อาจเป็นชนวนเหตุปรับครม.

ข่าวการเมือง Tuesday June 25, 2013 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลอาจจะปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ในระยะหลังนี้คะแนนนิยมของรัฐบาลน้อยลง โดยเฉพาะปัญหาจากโครงการรับจำนำข้าว และเมื่อมีการปรับลดราคารับจำนำข้าวก็ทำให้ที่สร้างความไม่พอใจแก่กลุ่มชาวนาเพิ่มอีก ดังนั้นแน่นอนว่าการปรับ ครม.ครั้งนี้ รวมถึงหากจะมีการเปลี่ยน รมว.พาณิชย์ จากนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ก็เชื่อว่าจะมีสาเหตุเกี่ยวเนื่องมาจากการโครงการรับจำนำข้าวอย่างแน่นอน ดังนั้นต้องรอดูว่ารัฐบาลจะปรับหรือไม่ และหากปรับจริง คนใหม่ที่จะเข้ามาแทนเป็นใคร
"เชื่อว่า รัฐบาลปรับครม.รอบนี้คงปรับแบบสุดๆ จริงๆ เพื่อให้ประชาชนยอมรับ แต่ถ้าปรับแล้วเกิดเสียงยี้ ก็คงไม่ได้ประโยชน์อะไร ปรับแล้วคงต้องถูกฝา ถูกตัว ทุกกระทรวง" นายธนวรรธน์ กล่าว

ด้านนายวชิร คูณทวีเทพ อาจารย์ประจำศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวถึงผลสำรวจทัศนะต่อนโยบายการรับจำนำข้าวของรัฐบาล จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ 1,200 คนว่า เมื่อถามถึงความพอใจต่อโครงการรับจำนำข้าว ในส่วนของเกษตรผู้ปลูกข้าว 70% พบว่าพอใจถึงพอใจมากที่สุด แต่สำหรับประชาชนทั่วไป 70-80% พอใจปานกลางถึงไม่พอใจเลย

เมื่อถามถึงเหตุผลที่คิดเช่นนั้น ในส่วนของกลุ่มเกษตรกร ระบุว่า รายได้ที่ได้รับมากขึ้น ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น ได้เงินเต็มเม็ดเต็มหน่วยกว่าโครงการอื่นๆ เป็นหนี้น้อยลง แต่ในส่วนของประชาชนทั่วไป กลับระบุว่า ทำให้ราคาข้าวสารแพงขึ้น ทำให้มีช่องทางในการทุจริตมากขึ้น ประเทศเสียผลประโยชน์ ส่งออกข้าวได้น้อยลง รัฐบาลเป็นหนี้มากขึ้น

เมื่อถามถึงการปรับลดราคารับจำนำข้าวเปลือกเจ้าเหลือตันละ 12,000 บาท กลุ่มตัวอย่างโดยรวม 49% เห็นด้วยปานกลางถึงเห็นด้วยมาก แต่ในส่วนของเกษตรกร 80% เห็นด้วยน้อยถึงไม่เห็นด้วยเลย ส่วนประชาชนทั่วไป 83% เห็นด้วยปานกลางถึงเห็นด้วยมากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ