ผบ.ทบ.ไม่ให้ราคาข้อเสนอกลุ่ม BRN ยันไม่ถอนทหารในจังหวัดชายแดนใต้

ข่าวการเมือง Tuesday June 25, 2013 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) กล่าวถึงข้อเสนอล่าสุดของกลุ่มบีอาร์เอ็นว่า ในฐานะคนไทยคงไม่มีใครยอมรับได้ และขอให้รับฟังการแถลงข่าวของ รมว.กลาโหม และผู้ที่รับผิดชอบ ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ยังมีความรุนแรงต่อเนื่อง จึงต้องเข้มงวดผู้ใต้บังคับบัญชาให้ตรวจตราเข้มงวดมากขึ้น ใช้ปฏิบัติการทหารในการรักษาความลับแม้จะยากเพราะภารกิจค่อนข้างเปิดเผย เพราะดูแลเป้าหมายที่อ่อนแอ

พร้อมกันนี้ ได้แสดงความเสียใจกับการสูญเสียจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ที่เกิดขึ้นกับผู้ใต้บังคับบัญชา เพราะไม่มีใครอยากให้เกิดความสูญเสีย ขณะที่ได้มีการพูดคุยในทุกระดับเพื่อบูรณาการการทำงาน ทั้งนี้จะยังสั่งให้มีปฏิบัติการเช่นเดิม คือคงกำลังทหาร ให้ความเป็นธรรมและไม่ละเมิดสิทธิ โดยจะไม่มีการถอนกำลังทหาร ตำรวจ ออกจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตามที่มีการยื่นข้อเสนอของกลุ่มบีอาร์เอ็น เนื่องจากต้องดูแลความปลอดภัยให้แก่ประชาชนถึงราว 2 ล้านคน หากมีการถอนกำลังจะมีหลักประกันหรือไม่

ดังนั้นข้อเรียกร้องที่มีออกมาคงไม่สามารถผลีผลามปฏิบัติได้ และข้อเสนอที่ยื่นมาไม่มีประเทศใดในโลกรับได้ จึงอย่าถือเป็นประเด็นสำคัญและอย่าไปตื่นเต้น อย่าไปสนใจว่าการเจรจาจะได้อะไร สำเร็จเมื่อใด เพราะจะยิ่งทรมาน เนื่องจากไม่มีใครทราบ พร้อมยืนยันจะไม่ยอมให้มีการแบ่งแยกดินแดนอย่างแน่นอน เพราะมีรัฐธรรมนูญบัญญัติชัดว่าประเทศไทยเป็นรัฐเดียวแบ่งแยกไม่ได้

"ไม่ใช่กำลังของผมไม่เข้มแข็ง สู้ไม่ได้ ถ้าสู้ตามปฏิบัติการทางทหารไม่มีเพลี่ยงพล้ำ แต่เราทำแบบเปิด เขาเป็นอีแอบ นุ่งโสร่งปลอมตัว เราต้องระวัง" ผู้บัญชาการทหารบกกล่าว

พร้อมระบุว่า ได้รับการสั่งการให้ลดความรุนแรงในพื้นที่ให้มากกว่านี้ ซึ่งขณะนี้สถิติจำนวนครั้ง จำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บลดลง แต่ผลกระทบยังสูงเพราะเป็นระเบิด ขณะที่มีผลงานด้านการจับกุม และวิสามัญผู้ก่อความไม่สงบ และนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่ไม่ต้องการใช้กำลังกวาดล้างเพื่อความสะใจ เพราะเกรงว่าจะถูกตั้งคำถามจากทั่วโลกว่าเกิดอะไรขึ้นในดินแดนพุทธศาสนา

ผบ.ทบ.กล่าวด้วยว่า กลุ่มบีอาร์เอ็นไม่ได้ถือไพ่เหนือกว่า อาจจะเพียงแค่มีปากเหนือกว่าเรา เพราะพูดโดยไม่ต้องคำนึงถึงหลักการ ซึ่งหากสามารถหยุดความรุนแรงในช่วงเดือนรอมฎอนได้จริงก็อาจจะมีความน่าเชื่อถือ แต่ส่วนตัวไม่เคยยอมรับกลุ่มคนเหล่านี้ แต่ยอมรับความเห็นที่แตกต่าง ดังนั้นจึงขอว่าอย่ามาสร้างความสำคัญให้ตัวเองเพื่อต้องการยกระดับตัวเอง และเห็นว่าไม่ควรให้เครดิตกลุ่มคนเหล่านี้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่ามีแนวคิดจะสร้างรั้วตามแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย เพราะมีช่องทางลักลอบเข้าประเทศถึง 100 จุด ขณะที่จุดผ่านแดนจริงมีเพียง 7-8 จุดเท่านั้น ทหารของทั้งฝ่ายไม่สามารถเฝ้าระวังได้เต็มที่ จึงทำให้เกิดปัญหาเรื่องการลักลอบขนสินค้าหนีภาษี รวมทั้งปัญหาความไม่สงบตามแนวชายแดน

ทั้งนี้ได้มอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปสำรวจพื้นที่ โดยอาจเป็นรั้วลวดหนามระวังป้องกัน เหมือนที่ใช้ดักยาเสพติด เพราะถ้ารั้วชายแดนจะต้องได้รับความเห็นชอบของ 2 ประเทศ ซึ่งแม้อาจใช้งบประมาณสูง แต่จะสามารถลดการใช้กำลังทหารลงไปได้

พล.อ.ประยุทธ์ ยอมรับว่าเป็นห่วงการชุมนุมทางการเมือง เพราะไม่ต้องการเห็นคนไทยมีความขัดแย้งกัน แต่ไม่ใช่หน้าที่ของทหารที่จะเข้าไปแก้ไขปัญหาทางหาการเมือง เพราะไม่มีกฎหมายข้อไหนระบุไว้ ขณะที่การชุมนุมของกลุ่มหน้ากากขาวนั้น หากเคลื่อนไหวตามประชาธิปไตยก็เป็นเรื่องปกติ และที่ผ่านมาก็มีการชุมนุมทุกรูปแบบ แต่ก็ต้องระมัดระวังเพราะหน้ากากมีหลายพวกจึงอาจมีคนไม่ดีแฝงเข้ามา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ