สื่อจีนเผยกรณีของ เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ไม่กระทบความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 25, 2013 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งพำนักพักพิงล่าสุดของนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตลูกจ้างหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ยังคงเป็นปริศนาอยู่ หลังจากมีการรายงานว่าเขาได้เดินทางออกจากฮ่องกงมุ่งหน้าสู่กรุงมอสโคว์แล้ว

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งพยายามจะให้มีการส่งตัวนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ได้ออกมาแสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่ว่านายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตสายลับของรัฐบาลสหรัฐฯ ได้เดินทางออกจากฮ่องกงแล้ว

โฆษกทำเนียบขาวได้ออกมาพูดเป็นนัยว่า กรณีของนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อาจจะส่งผลกระทบด้านลบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีน และสหรัฐฯ

สำหรับประชาชนจำนวนมากในจีนแล้ว เหตุการณ์ในครั้งนี้ลุกลามไปไกลเกินกว่าจะคาดคิด

คณะบริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง (HKSAR) มีข้อสนับสนุนที่ชอบด้วยกฏหมาย โดยกล่าวว่า การที่รัฐบาลสหรัฐฯเรียกร้องให้คณะบริหาร HKSAR ออกหมายจับนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน นั้น ยังไม่สอดคล้องกับข้อกำหนดทางกฏหมายของฮ่องกง

สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างจีน และสหรัฐฯ ทั้ง 2 ฝ่ายรู้อยู่เต็มอกว่าคดีเพียงคดีเดียวเป็นเรื่องที่ไม่ควรจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ฝ่าย

ความสัมพันธ์ระหว่างจีน และสหรัฐฯ ได้ก่อให้เกิดความเจริญก้าวหน้าที่มีมูลค่าหลังการเปลี่ยนแปลงผู้นำล่าสุดของทั้ง 2 ฝ่าย การประชุมครั้งแรกระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งจัดขึ้นเมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายนในแคลิฟอร์เนีย ช่วยส่งเสริมความไว้ใจ และความเข้าใจอันดียิ่งขึ้นระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของโลก

ที่ผ่านมา ทั้ง 2 ฝ่ายให้ความสนใจกับการขับเคลื่อนความสัมพันธ์อันดีในระดับทวิภาคี

ในแง่ของปัญหาด้านความปลอดภัยในโลกไซเบอร์นั้น คดีของนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อาจจะไม่ใช่คดีที่เลวร้ายที่สุด

จีน และสหรัฐฯสามารถใช้คดีดังกล่าว เพื่อที่จะยุติปัญหา ทั้ง 2 ประเทศสามารถเจรจาไกล่เกลี่ยปัญหาความเคลือบแคลงใจระหว่างกันได้

นับเป็นเรื่องดีที่ปัจจุบัน จีน และสหรัฐฯตระหนักถึงความสำคัญ และความพิเศษของความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ฝ่าย ทั้ง 2 ฝ่ายจะทำหน้าที่ร่วมกันอย่างเต็มที่ เพื่อขจัดความคิดแบบผู้แพ้-ผู้ชนะ และร่วมกันสร้างความสัมพันธ์รูปแบบใหม่ที่มีความเชื่อใจให้กัน และเป็นประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย

ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ของจีน และสหรัฐฯมีทั้งขึ้น และลง แต่ทั้ง 2 ฝ่ายก็ยังคงมีความชาญฉลาดทางการเมือง และกลไกที่เหมาะสมเพื่อรับมือกับความท้าทาย และวิธีการจัดการความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ดังเช่นที่เคยเกิดขึ้นในอดีต

ในกรณีการรับมือกับคดีของนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน นั้น ทั้ง 2 ฝ่ายได้พิสูจน์ให้เห็นอีกครั้งแล้วว่า สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งพอที่จะรับมือกับทุกปัญหา

โดย หมิง จินเว่ย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ