ส.โลกร้อนมั่นใจคำตัดสินศาล แต่เตรียมอุทธรณ์ใน 30 วันหากแพ้คดี

ข่าวการเมือง Thursday June 27, 2013 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า มีความมั่นใจ 100% ในคำตัดสินของศาลวันนี้ อย่างไรก็ตามต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลแต่หากผลของคดีออกมาไม่เป็นประโยชน์ต่อฝ่ายผู้ร้องจะดำเนินการอุทธรณ์ภายใน 30 วัน และจะต่อสู้ถึงที่สุด

ทั้งนี้ คาดว่าแนวทางการตัดสินวันนี้จะออกมา 2 แนวทาง คือ ยกฟ้อง หรือมีคำสั่งตามที่ผู้ร้องขอ แต่จะไม่มีคำสั่งไปในทางอื่นนอกเหนือจากคำขอที่กำหนดไว้

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า หากศาลมีคำสั่งให้ยุติการดำเนินโครงการไว้ก่อน ก็ไม่ได้หมายความว่าผลประมูลทำโครงการจะถูกยกเลิก ทั้ง 4 บริษัทที่ชนะการประมูลในแต่ละโมดูลจะยังอยู่ เพียงแต่รัฐบาลต้องกลับไปทำรายงานเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และผลกระทบด้านสุขภาพ (HIA) ก่อนจึงจะเดินหน้าโครงการได้ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 ปี

"รัฐบาลไม่ควรกังวลเรื่องกฎหมายการกู้เงิน 3.5 แสนล้านบาท เพราะรัฐบาลมีเสียงข้างมากในสภา หากกระบวนการไม่สามารถดำเนินการได้ทันภายใน 30 มิ.ย.นี้ และมีผลทำให้พ.ร.ก.เงินกู้ 3.5 แสนล้านบาทมีอันต้องตกไป รัฐบาลก็สามารถนำงบประมาณในส่วนอื่นมาดำเนินการก็ได้"นายศรีสุวรรณ กล่าว

คดีนี้ นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน และชาวบ้านในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี และพระนครศรีอยุธยา รวม 45 คน ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำ หรือ กยน. คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (กบอช.) และคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เพื่อขอให้มีคำสั่งเพิกถอนแผนการบริหารจัดการน้ำ และสั่งให้ร่วมกันจัดให้มีการทำประชามติรับฟังความคิดเห็นประชาชนตามรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ