ฝ่ายค้านเล็งยื่นถอดถอนนายกฯพ่วงครม.สัปดาห์หน้าปมแผนบริหารจัดการน้ำ

ข่าวการเมือง Friday June 28, 2013 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า ช่วงต้นสัปดาห์หน้า ฝ่ายค้านจะยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี(ครม.) ต่อประธานวุฒิสภา จากกรณีกระทำผิดกฎหมายในแผนโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท โดยขณะนี้กำลังปรับปรุงเอกสารคำร้องโดยจะนำคำพิพากษาของศาลปกครองกลางที่ชี้ว่า ครม.มีการกระทำผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 57 และ มาตรา 67 เพราะไม่มีการศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและไม่รับฟังความคิดเห็นของประชาชน เข้าไปเพิ่มเติมในคำร้องถอดถอนของฝ่ายค้านด้วย

นอกจากนี้ยังเห็นว่ารัฐบาลกระทำผิดกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และกฎหมายฮั้วประมูล เนื่องจากมีพฤติกรรมการประมูลที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายในการได้มาซึ่งบริษัทต่างๆ

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงการปรับ ครม.ว่า แม้ขณะนี้ยังไม่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ครม.ชุดใหม่ แต่เป็นที่ชัดเจนคือ การปรับ ครม.ครั้งนี้ทำไปเพื่อกู้ภาพลักษณ์ที่ติดลบของรัฐบาล พร้อมทั้งหาแพะรับบาปในโครงการรับจำนำข้าว และยังเป็นการแบ่งเค้กในครอบครัวของผู้ที่มีอำนาจ ซึ่งจะไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงในการทำงาน เพราะยังใช้ระบบการบริหารเดิมที่ "พ.ต.ท.ทักษิณ คิด ยิ่งลักษณ์ ทำ" พร้อมกันนี้ได้เสนอให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาด้วยการเลิกโกงและจัดการการทุจริตอย่างจริงจัง

ส่วนที่มีกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีอาจควบตำแหน่ง รมว.กลาโหม นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า สามารถทำได้ แต่ส่วนตัวเชื่อว่าน่าจะเป็นการเตรียมการเข้ามามีส่วนในการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารระดับสูงง่ายขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ