โพลล์เผย ปชช.ถูกใจ"ปวีณา-จาตุรนต์"ติดโผครม.ใหม่,คะแนนนิยมรัฐบาล-รูปแบบการทำงานเหมือนเดิม

ข่าวการเมือง Sunday June 30, 2013 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

"สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จากกรณีที่มีการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ หลังจากที่รัฐบาลทำงานมาเกือบครบ 2 ปี ซึ่งมีหลายกระแสที่พูดถึงการปรับเปลี่ยนครม. ครั้งนี้ ว่าเป็นการปรับเปลี่ยนเพื่อเข้ามาแก้ปัญหาให้กับประชาชนหรือเพื่อต้องการลดกระแสทางการเมืองกันแน่ โดยประชาชนส่วนใหญ่ก็ยังคาดหวังกันว่าการปรับครม. ครั้งนี้ จะทำให้รัฐบาลทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นและเพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมทางการเมือง

ทั้งนี้เมื่อถามถึง 10 อันดับ โผรายชื่อ "รัฐมนตรีใหม่" ที่ถูกใจประชาชน

อันดับ 1 นางปวีณา หงสกุล รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 82.30% เพราะ เคยทำงานลักษณะนี้มาก่อน มีผลงานเด่นชัด รู้และเข้าใจปัญหาดี ฯลฯ

อันดับ 2 นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ 80.38% เพราะ เคยเป็นรมต.กระทรวงศึกษาฯมาก่อน น่าจะรู้และเข้าใจระบบการทำงานได้ดี เป็นที่เคารพของเจ้าหน้าที่ในกระทรวง ฯลฯ

อันดับ 3 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ ควบตำแหน่งรมว.กลาโหม 77.83% เพราะ มีอำนาจในการสั่งการ มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน ละเอียดอ่อน น่าจะแก้ปัญหาได้ดี ฯลฯ

อันดับ 4 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน 70.18% เพราะ เป็นคนคล่องแคล่วง พูดจริงทำจริง มีประสบการณ์ทางการเมืองมานาน เป็นที่เคารพเกรงใจของหลายคน ฯลฯ

อันดับ 5 นายวราเทพ รัตนากร รมต.สำนักนายกฯ ควบรมช.เกษตรและสหกรณ์ 58.37%เพราะ เป็นคนหนุ่มที่มีแนวคิดดี มีความรู้ความสามารถ เป็นกำลังสำคัญคนหนึ่งของรัฐบาล ฯลฯ

อันดับ 6 นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมว.พาณิชย์ 58.05%เพราะ เป็นผู้ที่นายกฯ ให้ความไว้วางใจ มีความอาวุโส เป็นผู้ใหญ่ในรัฐบาล น่าจะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาได้ ฯลฯ

อันดับ 7 พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหม 47.21%เพราะ เป็นคนเก่ง มีฝีมือ มีความสามารถ มีคุณสมบัติเหมาะสม รู้เรื่องทหารดี ฯลฯ

อันดับ 8 พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี 43.70% เพราะ เป็นคนดี ตั้งใจทำงาน มีความอาวุโส เป็นกำลังสำคัญคนหนึ่งของรัฐบาล ฯลฯ

อันดับ 9 นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ 41.79% เพราะ เคยเป็นอดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ มีประสบการณ์ตรงตามสายงานและตำแหน่ง เป็นที่เคารพของเจ้าหน้าที่ในกระทรวง ฯลฯ

อันดับ 10 นายพีรพันธุ์ พาลุสุข รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 40.19% เพราะ เป็นคนดี ซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา มีความรู้ความสามารถ ฯลฯ

เมื่อถามว่า เมื่อ ปรับครม. แล้วประชาชนคิดว่าจะทำให้คะแนนนิยมของรัฐบาลเพิ่มมากขึ้นหรือไม่

อันดับ 1 เหมือนเดิม 58.04% เพราะ เป็นเพียงการปรับเปลี่ยนเพื่อลดกระแสความขัดแย้งทางสังคมและทางการเมือง ปรับครม.ใหม่ครั้งนี้อาจทำเพื่อหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนตำแหน่งเท่านั้น ฯลฯ

อันดับ 2 เพิ่มมากขึ้น 26.74% เพราะ ช่วยลดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ผลงานของรัฐบาลและบางกระทรวงที่มีปัญหา มีรมต.ใหม่เข้ามาหลายคนอาจทำให้การทำงาน ดีขึ้นกว่าเดิม ช่วยเพิ่มศักยภาพการทำงานของรัฐบาล ฯลฯ

อันดับ 3 ลดลง 15.22% เพราะ ถึงแม้จะมีการปรับครม.ใหม่ แต่โครงการหลักๆยังคงมีปัญหาอยู่และยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เช่น รับจำนำข้าว บริหารจัดการน้ำ และการทุจริตโครงการต่างๆ ฯลฯ

เมื่อถามว่า เมื่อเปรียบเทียบการ ปรับ ครม. ครั้งนี้ กับครั้งที่ผ่านมา ประชาชนคิดว่าเป็นอย่างไร

อันดับ 1 เหมือนเดิม 55.31% เพราะ ยังคงเป็นนักการเมืองที่มาจากกลุ่มเดียวกัน ไม่ว่าจะเปลี่ยนอีกกี่ครั้งรูปแบบการทำงานก็ยังเหมือนเดิม ฯลฯ

อันดับ 2 ดีขึ้น 28.10% เพราะ ดูจากรายชื่อแล้วจะเห็นได้ว่ามีผู้ที่เหมาะสม มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ และมีผลงานเป็นที่ยอมรับ เป็นที่รู้จักกันดี ฯลฯ

อันดับ 3 แย่ลง 16.59% เพราะ จากที่รัฐบาลทำงานมาเกือบครบ 2 ปีแล้ว ก็ยังมีปัญหา มีข้อผิดพลาดที่ต้องแก้ไขอยู่ตลอด และล่าสุดก็ยังมีการปรับครม. ครั้งใหม่อีก ทำให้การทำงานไม่ต่อเนื่องโดยเฉพาะการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ ฯลฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ