(เพิ่มเติม) "กิตติรัตน์" เผยเซ็นกู้เงินโครงการบริหารจัดการน้ำเพื่อเตรียมความพร้อม ยันทำตามขั้นตอน

ข่าวการเมือง Monday July 1, 2013 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวว่า การที่เซ็นสัญญาเงินกู้โครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท กับสถาบันการเงิน 4 แห่ง หลังจากที่ศาลปกครองได้อ่านคำพิพากษาให้มีการทำประชาพิจารณ์โครงการน้ำก่อนที่จะมีการเซ็นสัญญาก่อสร้างโครงการบริหารจัดการน้ำ ยืนยันว่าทำตามหน้าที่และดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายถูกต้อง ภายใต้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน 3.5 แสนล้านบาท ซึ่งการเซ็นสัญญาเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของโครงการ

นอกจากนี้ การกู้เงินเพื่อลงทุนโครงการบริหารจัดการน้ำจะไม่เป็นภาระต่อประเทศ เนื่องจากจะมีการชำระเงินที่ตรงตามเวลาที่กำหนดและไม่มีค่าธรรมเนียม

"ผมก็ทำตามหน้าที่ของผม ถ้าไม่เซ็นผมก็ผิด ก็เป็นการทำตามขั้นตอนตามงบที่ได้จัดสรรมา ผมมองว่าเป็นการเซ็นเพื่อเตรียมความพร้อมมากกว่า แต่ก็ดูคำวินิจฉัยของศาลปกครองที่พิจารณามาในบางเรื่องที่จะให้ทำประชาพิจารณ์เราก็จะทำตามที่ศาลสั่ง ส่วนการกู้เงินยืนยันว่าไม่เป็นภาระ เนื่องจากการขำระเงินจะตรงตามงวดและไม่มีค่าธรรมเนียม การเบิกเงินมาลงทุนก็ต้องเป็นไปตามขั้นตอน ไม่เป็นภาระของประเทศแน่นอน"นายกิตติรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นได้มีการกู้เงินไปแล้วประมาณกว่า 20,000 ล้านบาท เพื่อให้สามารถลงทุนโครงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำได้ตามแผนที่วางไว้ในการพัฒนาโครงการที่มีความจำเป็นได้ทันที รวมทั้งจัดวงเงินงบประมาณให้พร้อมและเพียงพอในการดำเนินการให้เกิดการลงทุนในอนาคต ส่วนโครงการมีความจำเป็นที่ผ่านการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) และการทำรายงานผลกระทบด้านสุขภาพ(HIA)ที่เปิดให้บริษัทเอกชนดำเนินงานศาลได้สั่งให้ดำเนินการขั้นตอนเพิ่มเติม

นายกิตติรัตน์ ย้ำว่า การจัดเตรียมวงเงินงบประมาณตาม พ.ร.ก.กู้เงิน 350,000 ล้านบาท ด้วยการลงนามในสัญญาเงินกู้กับ สถาบันการเงิน 4 แห่งไม่ใช่เรื่องที่เป็นภาระให้กับรัฐบาล เนื่องจากไม่ได้มีการกู้เงินทั้งก้อนมากองไว้ให้เสียอัตราดอกเบี้ยโดยเปล่าประโยชน์ หากมีความล่าช้าในการเบิกจ่ายเงินจะไม่มีภาระต้นทุนต่อภาครัฐ โดยทั้งนี้จะสามารถเบิกจ่ายเงินได้เมื่อมีการอ้างอิงขั้นตอนการดำเนินการต่างๆ ตามคำสั่งศาลปกครองกลางครบถ้วนแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ