(เพิ่มเติม) นายกฯ เผยนั่งควบกลาโหมหวังให้ทำงานร่วมกับกองทัพดีขึ้น-ปัดล้วงลูกแทรกแซงโผ

ข่าวการเมือง Monday July 1, 2013 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ที่มีการควบตำแหน่ง รมว.กลาโหม ว่า เหตุผลที่ต้องควบตำแหน่ง รมว.กลาโหม เพื่อให้การทำงานร่วมกับกองทัพ มีวิธีการในการตัดสินใจที่เร็วขึ้น และเผื่อรัฐบาลจะได้มีอะไรที่จะสนับสนุนให้กองทัพเพื่อให้สามารถเดินหน้าทำงานได้อย่างเต็มที่

พร้อมกันนั้น ยังปฏิเสธกระแสข่าวที่ระบุว่าต้องการล้วงลูกการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร โดยยืนยันว่าไม่มีแนวคิดอย่างที่ถูกโจมตี ที่ผ่านมาก็เป็นผู้อำนวยการ กอ.รมน.ดูแลกองทัพมาเกือบ 2 ปี

"สิ่งที่เราทำเพื่อให้การทำงานในนโยบายต่างๆ สอดคล้องและรวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะการตัดสินใจที่รวดเร็วมากกว่า เราต้องการเข้ามาทำงานมากกว่า ซึ่งการที่ควบตำแหน่งรมว.กลาโหม ก็จะทำให้เกิดในเรื่องขั้นตอนในการทำงานที่จะเร็วขึ้น ที่ผ่านมาต้องมีการรายงานหลายๆขั้นตอน บางเหตุการณ์อาจทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนในการเข้าใจ และการปรับเปลี่ยนนี้เพื่อความรวดเร็วในความเข้าใจเนื้อหาของกองทัพซึ่งจะดีขึ้น และจะทำให้รัฐบาลสามารถทำงานร่วมกับกองทัพได้"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้ว่า เพื่อนำบุคคลที่มีความรู้โดยตรง เพื่อช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ไม่อยากให้มองเป็นอย่างอื่น เพราะรัฐบาลทำงานมาเกือบ 2 ปีแล้ว และครม.ชุดก่อนหน้านี้ก็ทำงานมาหลายเดือนแล้ว จึงเป็นโอกาสเหมาะสมในการปรับเปลี่ยน

"เราทำงานไประยะหนึ่ง เราก็ต้องดู อย่างเช่น งานที่เริ่มต้นซึ่งก็ต้องการผู้เข้าใจในนโยบาย ส่วนงานสานต่อซึ่งเป็นอีกวิธีหนึ่งในการปรับเปลี่ยนเพื่อความเหมาะสม...ต้องเรียกว่าเป็นการปรับเปลี่ยนเพื่อความเหมาะสม ซึ่งนายบุญทรง เป็นผู้เริ่มโครงการรับจำนำข้าว และประสบความสำเร็จช่วยให้เกษตรกรได้มีรายได้ วันนี้จึงเป็นการต่อยอด การปรับเปลี่ยนครม. ถือเป็นเรื่องปกติ เพื่อความเหมาะสมอยู่แล้ว" นายกฯ กล่าว

ทั้งนี้ ในการแก้ปัญหาเพื่อให้มองภาพรวมได้มากขึ้น โดยนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ดูแลส่วนกระทรวงพาณิชย์ด้วย ขณะที่นายวราเทพ รัตนากร ก็ให้ดูในตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้มีผู้ที่รับผิดชอบและสามารถมองได้ทุกมิติในโครงการรับจำนำข้าว รวมไปถึงการดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกร ไม่ได้มองแค่ว่ากระทรวงพาณิชย์จะขายได้เท่าไหร่ แต่ต้องมองในมิติของกระทรวงเกษตรฯ รวมไปถึงกระทรวงการคลังด้วย เพื่อให้มองเห็นการทำงานในภาพรวมมากขึ้น อีกทั้งยังมีผู้ติดตามการทำงานเพื่อรักษาสมดุลได้ นายกฯ กล่าวถึงกรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุงว่า การลงกระทรวงแรงงาน คิดว่าเป็นสิ่งที่ดี ก่อนหน้านี้นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ อดีต รมว.แรงงาน ก็ได้ทำนโยบายจนประสบความสำเร็จตามที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา ในการปรับรายได้ขั้นต่ำวันละ 300 บาท ส่วน ร.ต.อ.เฉลิม ก็จะเข้ามาต่อยอด เพราะมีความรู้ความเข้าใจด้านกฎหมาย ซึ่งจะประสานงานความร่วมมือ เช่น เรื่องอาเซียน หรือในระดับภูมิภาค การปรับไม่ได้หมายความว่า รัฐมนตรีท่านใดท่านหนึ่งมีปัญหา ส่วนการที่ ร.ต.อ.เฉลิม ออกมาแสดงความคิดเห็นว่านายกฯ ลอยตัวในหลายเรื่อง เช่น โครงการรับจำนำข้าวนั้นก็มีสิทธิ์คิดได้ เพราะเราพูดกันเพื่อให้เกิดการทำงานที่ดีขึ้น ไม่มีปัญหาอะไร เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ก็ยังคุยกันดีอยู่

"การทำงานในกระทรวงแรงงาน จะได้ทำงานมากกว่า ส่วนตำแหน่งรองนายกรัฐมนนตรี ต้องดูแต่นโยบาย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ