ครม."ยิ่งลักษณ์ 5"นัดแรกประชุมแบ่งงาน/กขช.เสนอปรับราคาจำนำ15,000 บ./ตัน

ข่าวการเมือง Tuesday July 2, 2013 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยิ่งลักษณ์ 5 ครั้งแรกอย่างเป็นทางการวันนี้ จะมีการแบ่งงานให้รองนายกรัฐมนตรีกำกับดูแล และแก้ปัญหาที่ค้างอยู่โดยเฉพาะโครงการการรับจำนำข้าว และการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้

สำหรับวาระสำคัญที่น่าสนใจวันนี้ คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี ขยายการรับจำนำข้าวในราคาเดิมตันละ 15,000 บาท จนถึงวันที่ 15 ก.ย.2556 และให้มีการชดเชยย้อนหลังสำหรับชาวนาที่จำนำข้าวในราคาที่ตันละ 12,000 บาท ไปก่อนหน้านี้ สำหรับราคารับจำนำข้าวในฤดูกาลหน้า จะมีการพิจารณาให้สอดคล้องกับตลาดโลก

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ในฐานะประธานกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ขอความเห็นชอบผลการประชุมคณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ครั้งที่ 4/2556 รวมทั้งขอความเห็นชอบเรื่องการปรับปรุงระบบแรงจูงใจในส่วนของค่าตอบแทนที่เป็นตัวเงินตามระบบประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ และขอความเห็นชอบเรื่องอัตราค่าตอบแทนและเบี้ยประชุมกรรมการรัฐวิสาหกิจ ตามผลการประชุมดังกล่าว

กระทรวงการคลัง ขออนุมัติหลักการร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรและลดอัตราอากรศุลกากรสำหรับเขตการค้าเสรีอาเซียน(ฉบับที่ ..) และร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรและลดอัตราอากรศุลกากรสำหรับโครงการความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมของอาเซียน (ฉบับที่ ..) รวม 2 ฉบับ

สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) ขอความเห็นชอบในยุทธศาสตร์การบูรณาการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย พ.ศ. 2556-2558 เพื่อให้การใช้บังคับกฎหมายทั้ง 2 ฉบับดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

กระทรวงมหาดไทย ขออนุมัติใช้จ่ายเงินงบประมาณเพื่อเยียวยาชาวบ้านผู้ครอบครองที่สาธารณประโยชน์ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการดำเนินโครงการก่อสร้างศูนย์ระบบโลจิสติกส์ เป็นเงินจำนวน 6,115,033 บาท ประกอบด้วย 1.ค่าชดเชยผลอาสิน(ต้นไม้/ไม้ผล/พืชล้มลุก) จ่ายให้กับชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบ 22 ราย 23 แปลง รวมเป็นเงิน 1,598,316 บาท และ 2.ค่าชดเชยสิ่งปลูกสร้างจ่ายให้กับชาวบ้าน 9 ราย รวมเป็นเงิน 4,516,717 บาท ซึ่งกระทรวงมหาไทยได้รับจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินการดังกล่าวแล้วจำนวน 7,000,000 บาท

กระทรวงอุตสาหกรรม ขออนุมัติหลักการร่าง พ.ร.ฎ.กำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยประกายไฟที่ใช้ก๊าซธรรมชาติหรือก๊าซปิโตรเลียมเหลวเป็นเชื้อเพลิงเฉพาะด้านความปลอดภัย:สารมลพิษจากเครื่องยนต์ ระดับที่ 1 ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. ….

กระทรวงการท่องเที่ยว ขออนุมัติแผนและงบประมาณในการให้ความช่วยเหลือประเทศเมียนมาร์ในการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 27 พ.ศ.2556 โดยขออนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2556 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงิน 60.499 ล้านบาท เพื่อให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาใช้ดำเนินการตามแผนการให้ความช่วยเหลือประเทศเมียนมาร์ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ภายใต้กรอบแนวทางในการดำเนินการให้ความช่วยเหลือและร่วมมือ เพื่อการเสริมสร้างความไว้วางใจและสนับสนุนความร่วมมือไทย-เมียนมาร์ ในกรอบทวิภาคีและ/หรือพหุภาคีของไทยต่อเมียนมาร์ ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

กระทรวงสาธารณสุข เสนอแต่งตั้ง นายสมบูรณ์ ทรัพย์วงศ์เจริญ นายแพทย์เชี่ยวชาญ(ด้านเวชกรรม สาขาศัลยกรรม) กลุ่มงานศัลยศาสตร์ กลุ่มภารกิจวิชาการ โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ ให้ดำรงตำแหน่ง นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านเวชกรรม สาขาศัลยกรรม) กลุ่มงานศัลยศาสตร์ กลุ่มภารกิจวิชาการ โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน 2555 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ