ที่ประชุมความมั่นคงอาเซียนมุ่งเน้นประเด็นนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ,ทะเลจีนใต้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 2, 2013 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีต่างประเทศจากอาเซียนและจากจีน อินเดีย ญี่ปุ่น รัสเซียและสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ จัดการประชุมด้านความมั่นคงขึ้นในวันนี้ที่บรูไน โดยคาดว่าโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และข้อพิพาทเรื่องดินแดนที่เกี่ยวข้องกับจีนและบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจ

หลังจากความตึงเครียดที่ปะทุขึ้นในช่วงต้นปีนี้ภายหลังจากที่มีการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อเดือนธันวาคม และทดลองอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 ในเดือนกุมภาพันธ์นั้น บรรดานักการทูตระดับสูงที่เข้าร่วมประชุมระดับภูมิภาคของอาเซียนที่มีสมาชิก 27 ประเทศนั้น มีแนวโน้มจะเรียกร้อง “การลดอาวุธนิวเคลียร์ที่สามารถตรวจสอบได้จริง" บนคาบสมุทรเกาหลี

ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกา ได้เรียกร้องให้มีการรวมเนื้อหาที่จริงจังเกี่ยวกับเกาหลีเหนือไว้ในแถลงการณ์ของประธานที่จะมีการเปิดเผยหลังการประชุมดังกล่าว ขณะที่เกาหลีเหนือยืนกรานว่าจะดำเยนินการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เพื่อรับมือกับ "นโยบายที่เป็นปฏิปักษ์" ของสหรัฐ

ญี่ปุ่นเรียกร้องให้แถลงการณ์ดังกล่าวผลักดันให้เกาหลีเหนือจัดการกับปัญหาด้านมนุษยธรรม ซึ่งเกี่ยวข้องกับการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นในช่วงทศวรรษ 2513 และ 2523 แต่เกาหลีเหนือยังยืนยันว่าประเด็นเรื่องการลักพาตัวได้คลี่คลายแล้ว

การประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมเพื่อหารือเรื่องความมั่นคงในระดับภูมิภาค โดยมีรัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือเข้าร่วมด้วย รวมทั้งประเทศสมาชิกทั้งหมดของการหารือ 6 ฝ่ายว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งได้แก่ เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ จีน ญี่ปุ่น รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ