รมช.คมนาคม เบรกผู้ประกอบการรถร่วมฯขอปรับขึ้นค่าโดยสาร,หามาตรการเยียวยา

ข่าวการเมือง Tuesday July 2, 2013 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รมช.คมนาคม กล่าวภายหลังประชุมกับผู้ประกอบการรถร่วมบริการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ว่า ผู้ประกอบการรถร่วมได้ยื่นข้อเสนอขอปรับขึ้นค่าโดยสาร แต่กระทรวงคมนาคมไม่มีนโยบายให้ปรับขึ้นค่าโดยสาร ผู้ประกอบการรถร่วมจึงให้กระทรวงคมนาคมช่วยเหลือด้านอื่นแทน เช่น การยกเว้นเก็บเงินส่วนแบ่งรายได้ หรือค่าเที่ยววิ่ง ซึ่ง ขสมก.จัดเก็บในอัตรารถธรรมดา 35 บาทต่อวัน รถปรับอากาศ 60 บาทต่อวัน และขอชะลอชำระหนี้ค่าธรรมเนียมที่ค้างจ่ายระหว่างปี 2548-2549 เป็นเงินประมาณ 363 ล้านบาท รวมทั้งขออุดหนุนส่วนลดค่าเชื้อเพลิงแบบไม่จำกัด จากเดิมที่จำกัดอยู่เดือนละ 30,000 บาท

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมได้รับข้อเสนอดังกล่าวไว้พิจารณา และให้ผู้ประกอบการรถร่วมนำเอกสารทางการเงิน และปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงมาแสดง เพื่อที่จะนำไปประกอบการพิจารณา และกำหนดเป็นแนวทางให้ความช่วยเหลือต่อไป โดยนัดประชุมอีกครั้งใน 15 วัน ระหว่างนี้มอบหมายให้ ขสมก.ไปศึกษาความเป็นไปได้ในการยกเว้นการจัดเก็บค่าเที่ยววิ่งว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่ เนื่องจากเป็นเรื่องของสัญญาร่วมเดินรถ ซึ่งปัจจุบัน ขสมก.มีรายได้จากสัญญาร่วมเดินรถเพียงเดือนละ 5 ล้านบาท ขณะเดียวกันกระทรวงคมนาคมจะได้หารือกับ บมจ.ปตท.(PTT) เรื่องของการอุดหนุนค่าเชื้อเพลิง ซึ่งคงจะอุดหนุนแบบไม่จำกัดไม่ได้ แต่อาจขยายวงเงินเป็น 40,000-50,000 บาท

"กระทรวงคมนาคมไม่มีนโยบายให้ปรับขึ้นค่าโดยสาร แต่ก็จะหาทางช่วยเหลือผู้ประกอบการรถร่วม ซึ่งจะต้องพิจารณาให้รอบคอบเพราะจากข้อมูลพบว่าผู้ประกอบการรถร่วมบางรายมีกำไร แต่บางรายขาดทุน ดังนั้นต้องพิจารณาสาเหตุขาดทุนว่าเกิดจากอะไร ผู้ประกอบการรั่วไหลเองหรือไม่" พล.อ.พฤณท์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ