ปชป. เตรียมออกแถลงการณ์จำนำข้าว 4 ประเด็นสัปดาห์นี้ป้องกันรบ.บิดเบือน

ข่าวการเมือง Wednesday July 3, 2013 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์จะออกแถลงการณ์ใน 4 ประเด็น 1. ออกแถลงการณ์ยืนยันว่าจำนำข้าวทุกเมล็ด 15,000 บาท เป็นสัญญาประชาคมของพรรคเพื่อไทยที่ต้องทำ 2. ชึ้แจงสาเหตุการขาดทุนในโครงการรับจำนำข้าว 3. รายได้ที่เพิ่มขึ้นของเกษตรกรเพียงแค่ร้อยละ 30 ของเงินที่เสียไป 4. มีการทุจริตโดยนักการเมือง พ่อค้า และผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างไรบ้าง โดยจะได้นำแถลงการณ์ออกมาเปิดเผยภายในสัปดาห์นี้เพื่อไม่ให้รัฐบาลบิดเบือนสร้างความเสียหายต่อไป

นายชวนนท์ ตั้งข้อสังเกตกรณีที่นายยรรยง พวงราช ที่ได้รับตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ ระบุว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะขายข้าวได้ 72,000 ล้านบาทภายใน 6 เดือน หรือคิดเป็นปริมาณข้าว 6 ล้านตัน จึงเท่ากับว่าจะขายข้าวได้เดือนละล้านตันหรือประมาณ 12,000 ล้านบาท ตันละ 12,000 บาท จึงต้องตั้งคำถามว่าหากขายข้าวในราคาดังกล่าวต้นทุนรัฐบาลอยู่ที่เท่าไหร่ เพราะต้นทุนรับจำนำข้าวเปลือกอยู่ที่ 15,000 บาท แต่เมื่อสีเป็นข้าวสารแล้วจะมีต้นทุน 23,000 บาท ดังนั้นหากขาย 12,000 บาทจะขาดทุนตันละ 11,000 บาท เท่ากับการขายข้าวล็อตนี้ของกระทรวงพาณิชย์จะขาดทุนถึง 66,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ทางพรรคฯได้เตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไปในวันที่ 1 ส.ค. ซึ่งพรรคจะทำหน้าที่อย่างเข้มแข็งในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล โดยเฉพาะการออกกฎหมายเงินกู้ 2 ล้านล้านบาทที่มีการประเมินว่าพรรคเพื่อไทยเข้าสู่ภาวะจนแต้มทางการเมืองประชานิยมไม่มีมนต์ขลังเหมือนในอดีต ความนิยมของพรรคเพื่อไทยกำลังตกต่ำลงจากความล้มเหลวในโครงการรับจำนำข้าว 15,000 บาททุกเมล็ด ที่สร้างความเสียหายให้ประเทศอย่างมาก จึงทำให้รัฐบาลหันมามุ่งที่เรื่องเงินเป็นอันดับแรก สอดคล้องกับท่าทีรัฐบาลที่มีการผลักดัน พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านมาเป็นอันดับแรก ก่อนเรื่องนิรโทษกรรม และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงให้ ส.ส.ไปศึกษาข้อเสียว่าหากกฎหมายเงินกู้ดังกล่าวผ่านออกไปโดยไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการใช้เงินก็จะเป็นอนุเสาวรีย์แห่งการทุจริตอีกเรื่องหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ