"พงศ์เทพ"ยันพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านลบ.ไม่ขัดรธน. พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะคปก.

ข่าวการเมือง Thursday July 4, 2013 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการกลั่นกรองให้ความเห็นเกี่ยวกับคดีบริหารจัดการน้ำ ยืนยันว่า การออก พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศวงเงิน 2 ล้านล้านบาท ไม่เข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 169 ตามการตั้งข้อสังเกตุของนายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย(คปก.) พร้อมแสดงความขอบคุณ คปก.ที่ให้ความเห็นและข้อเสนอแนะ ซึ่งรัฐบาลพร้อมทำตามคำแนะนำในส่วนที่เป็นขั้นตอนที่ต้องดำเนินการ โดยเฉพาะการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม
"เรื่องนี้ถือว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เพราะเงินที่กู้ไม่ถือเป็นเงินแผ่นดิน และกู้เงินแบบนี้มาหลายครั้งและหลายรัฐบาลแล้ว ส่วนความเห็นอาจารย์คณิตที่ให้ความเห็นรัฐบาลก็รับฟัง ส่วนการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมรัฐบาลทำอยู่แล้ว" นายพงศ์เทพ กล่าว

นายพงศ์เทพ กล่าวว่า การดำเนินโครงการดังกล่าวมีความจำเป็น เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และมีความตั้งใจให้การดำเนินโครงการตามร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวเป็นไปอย่างโปร่งใส โดยฝ่ายนิติบัญญัติสามารถตรวจสอบการดำเนินโครงการได้ และที่ผ่านมาการออก พ.ร.ก.กู้เงิน ก็ได้ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา ซึ่งมีทั้งฝ่ายค้านและวุฒิสภาได้พิจารณาร่วมกัน

โดยในวันพรุ่งนี้(5 ก.ค.) จะมีการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองให้ความเห็นเกี่ยวกับคดีบริหารจัดการน้ำชุดใหญ่เป็นนัดแรก โดยจะมีการศึกษาคำสั่งศาลปกครองกลาง และรวบรวมความเห็นจากภาคส่วนต่างๆ เพื่อประกอบการพิจารณาแนวทางการดำเนินการ

"รัฐบาลจะทำให้ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ และสอดคล้องกับคำพิพากษาของศาลให้มากที่สุด โดยคณะกรรมการจะมีส่วนในการให้ความเห็นว่ารัฐบาลควรจะยื่นอุทรณ์ต่อศาลหรือไม่...รัฐบาลจะเดินหน้าโครงการบริหารจัดการน้ำต่อไป เพราะถือว่าเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน และเกิดประโยชน์ต่อการบริหารจัดการน้ำโดยรวมของประเทศ" นายพงศ์เทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ