รัฐให้อัยการสูงสุดรวบรวมความเห็นก่อนสรุปยื่นอุทธรณ์คดีน้ำ

ข่าวการเมือง Friday July 5, 2013 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการกลั่นกรองให้ความเห็นเกี่ยวกับคดีการบริหารจัดการน้ำ กล่าวภายหลังการประชุมนัดแรกว่า มอบหมายให้อัยการสูงสุด(อสส.) เป็นผู้รวบรวมความคิดเห็นจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยให้ทุกหน่วยจัดทำความคิดเห็น เปรียบเทียบกับคำสั่งของศาลปกครองกลาง และทำรายงานสรุปความเห็นที่แตกต่างจากคำสั่งศาลปกครองกลาง ส่งให้อัยการสูงสุดภายในวันที่ 12 ก.ค. ก่อนที่จะสรุปรายงานว่าจะยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลหรือไม่ ส่งให้กับทางสำนักงานปลัดสำนักนายกฯ หากมีความเห็นยื่นอุทธรณ์สามารถดำเนินการภายในกรอบเวลา ใน 30 วัน นับตั้งแต่มีคำสั่งของศาลปกครองกลาง

ส่วนการรับฟังความคิดเห็นประชาชนเกียวกับการก่อสร้างแต่ละโมดูลนั้น ที่ประชุมฯ มีข้อสรุปว่าสามารถเดินหน้าทำได้ทันที เพราะมีมติคณะรัฐมนตรีรับรองไว้เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งสอดคล้องกับคำสั่งศาลปกครองกลาง โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนการลงนามในสัญญา

ขณะที่การจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) ที่ประชุมฯ เห็นว่า ต้องให้หน่วยงานราชการที่เป็นผู้ว่าจ้างดำเนินการ ซึ่งต้องเป็นหน่วยงานที่จดทะเบียนภายใต้การกำกับของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) ดังนั้นจึงต้องมีการปรับแก้สัญญาที่จะให้หน่วยงานราชการดำเนินการในส่วนนี้แทนบริษัทเอกชนที่ชนะการประมูล

นายพงศ์เทพ กล่าวว่า จะสามารถดำเนินการได้ก่อนมีการลงนามในสัญญาภายใน 3 เดือน และเชื่อว่าเอกชนจะเข้าใจดี เพราะงานในส่วนของการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม แม้จะรวมอยู่ในสัญญาของเอกชนตั้งแต่แรก แต่เมื่อมีการปรับแก้ก็ต้องปรับลดวงเงินในการทำสัญญาของบริษัทเอกชนลงไปด้วย

อย่างไรก็ตาม การจัดทำ EIA จะต้องดำเนินการภายหลังการทำสัญญา ซึ่งหากไม่ผ่านตามหลักเกณฑ์ก็พร้อมยกเลิกสัญญาดังกล่าว ทั้งนี้รัฐบาลมีความตั้งใจที่จะดำเนินโครงการให้เกิดความโปร่งใสมากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ