(เพิ่มเติม) เกาหลีใต้-เกาหลีเหนือเริ่มการเจรจาแล้ว หลังเกิดเหตุขัดข้องทางเทคนิค

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 6, 2013 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้เปิดฉากการเจรจาระดับคณะทำงานเมื่อเวลา 11.45 น.ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่ต้องล่าช้าออกไปเพราะเกิดเหตุขัดข้องทางเทคนิคด้านการสื่อสาร

เดิมทีตัวแทนจากเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ฝ่ายละ 3 คนมีกำหนดเริ่มการเจรจาตั้งแต่เวลา 10.00 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ที่ทงกิลกั๊ก ซึ่งเป็นอาคารบริหารที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้านปันมุนจอมฝั่งเกาหลีเหนือ

ตัวแทนจากทั้งสองฝ่ายจะหารือเกี่ยวกับการเปิดนิคมอุตสาหกรรมร่วมแกซองในชายแดนฝั่งเกาหลีเหนือที่ถูกปิดทำการชั่วคราวมานาน 3 เดือนจนถึงตอนนี้

หัวหน้าคณะผู้แทนจากเกาหลีใต้คือนายซูห์ โฮ ผู้อำนวยการสำนักงานเพื่อการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือ สังกัดกระทรวงรวมชาติ ขณะที่หัวหน้าคณะผู้แทนของเกาหลีเหนือคือนายพัค ชอล-ซู รองผู้อำนวยการสำนักงานแนะแนวทางพัฒนาเขตพิเศษ

นายซูห์ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวก่อนเดินทางไปยังที่ประชุมว่า คณะผู้แทนจะเน้นหารือใน 3 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ การบำรุงรักษาเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่างๆในนิคมอุตสาหกรรมแกซอง การเคลื่อนย้ายผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปและวัตถุดิบต่างๆกลับมายังนิคมอุตสาหกรรม รวมถึงการเปิดนิคมอุตสาหกรรมตามปกติอีกครั้ง

“เราจะพยายามอย่างดีที่สุดในการเปลี่ยนความเชื่อมั่นและความร่วมมือที่มีอยู่เพียงเล็กน้อย ให้กลายเป็นความเชื่อมั่นและความร่วมมือที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม" นายซูห์กล่าว

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังมีกำหนดประชุมร่วมกันในตอนบ่ายตั้งแต่เวลา 14.00 น.เป็นต้นไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ