กมธ.เศรษฐกิจฯ ออกโรงป้อง"สุภา"ขู่ยื่นถอดถอนหากรัฐบาลกลั่นแกล้ง

ข่าวการเมือง Monday July 8, 2013 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญชัย โชคอนันต์ ประธานคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การพาณิชย์และอุตสาหกรรม วุฒิสภา พร้อมคณะ ออกแถลงการณ์ ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กรณีการตั้งกรรมการสอบ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลังในฐานะประธานอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลหลังเข้าชี้แจงข้อมูลโครงการจำนำข้าวต่อคณะกรรมาธิการฯ

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า การแสดงออกของนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นการกระทำที่ข่มขู่คุกคามข้าราชการประจำที่ทำงานตามกรอบกฎหมาย ซึ่งการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อจริง น.ส.สุภา ถือเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้ให้ข้อมูลต่อกรรมาธิการ และเป็นการก้าวล่วงการทำงานของกรรมาธิการ ทั้งๆที่รัฐบาลควรใจกว้างรับฟังความเห็นต่าง เพื่อนำมาปรับปรุงการทำงานมากกว่าจะมาฟาดงวงฟาดงาเล่นงานข้าราชการหรือบุคคลที่เห็นต่าง

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ ขอให้กำลังใจต่อการทำหน้าที่ของ น.ส.สุภา และสนับสนุนให้ทำหน้าที่เพื่อความถูกต้องชอบธรรม รวมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลคำนึงถึงมาตรฐานทางจริยธรรมตามรัฐธรรมนูญมาตรา 279 ก่อนที่จะดำเนินการใด ๆ ต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐ

ด้านนายวันชัย สอนศิริ โฆษกคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า หากพบว่าการตรวจสอบของรัฐบาลส่อไปในการกลั่นแกล้ง น.ส.สุภา กรรมาธิการฯ จะดำเนินการตรวจสอบรัฐบาลตามรัฐธรรมนูญทันที ซึ่งอาจจะถึงขั้นยื่นถอดถอน

นายวิทยา อินาลา ประธานที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ คณะกรรมาธิการฯ เปิดเผยว่า การชี้แจงข้อเท็จจริงต่อคณะกรรมาธิการฯ ของน.ส.สุภา มาจากการสอบถามถึงโครงการรับจำนำข้าวว่ามีการทุจริตได้หรือไม่ ซึ่งก็ได้รับการชี้แจงขั้นตอนการรับจำนำข้าวว่ามีหลายหน่วยงานเข้ามาเกี่ยวข้อง และสามารถมีช่องทางทุจริตได้ทุกขั้นตอน ซึ่งกรรมาธิการฯ ก็จะติดตามตรวจสอบกรณีโครงการดังกล่าวต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ