โฆษก ป.ป.ช.เผยเร่งตรวจสอบหลักฐานทุจริตรับจำนำข้าว,คืบหน้าไปมากพอควร

ข่าวการเมือง Tuesday July 9, 2013 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกล้านรงค์ จันทิก โฆษกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กล่าวว่า หลังจากที่ประชุม ป.ป.ช.ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวตั้งแต่เดือน ธ.ค.55 จนถึงขณะนี้ ป.ป.ช.ได้พิจารณาเอกสารจากหลายฝ่าย พร้อมสอบสวนพยานบุคคลไปรวม 7 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์, กระทรวงการคลัง, ทีดีอาร์ไอ, สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.), สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) และองค์การคลังสินค้า(อคส.) ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวกับการระบายข้าว, น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานอนุกรรมการปิดบัญชีฯ, ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ มาให้ข้อมูลเพื่อประกอบการไต่สวนแล้ว

สำหรับกระบวนการตรวจสอบที่ผ่านมา ป.ป.ช.ได้ขอเอกสารจากหลายหน่วยที่เกี่ยวข้อง และได้ส่งเอกสารมาให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบแล้ว ได้แก่ เลขาธิการครม., ข้อเสนอแนะและบทความต่างๆ รวมทั้งหนังสือจากกระทรวงคลังเกี่ยวกับความเห็นจำนำข้าว และการปิดบัญชีจำนำ เอกสารเกี่ยวกับหนี้สาธารณะ ผลตรวจสอบของ สตช., เอกสารการตัวเลขส่งออกระบายข้าว, ตัวเลขส่งออกข้าวของกรมศุล จำนวน 3 ฉบับ

ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์ได้ส่งแคชเชียร์เช็คจำนวน 1,460 ฉบับ จากธนาคาร 6 แห่ง มาให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ แต่ยังไม่สามารถระบุตัวเลขมูลค่าได้ ซึ่งเช็คทั้งหมดเกี่ยวข้องกับการขายข้าว โดย ป.ป.ช.ต้องเอามาตรวจสอบว่า ใครเป็นเจ้าของต้นขั้วเช็ค และมีการขายกันอย่างไรบ้าง และคาดว่าจะเชิญมาชี้แจงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ