เกาหลีเหนือ-ใต้เปิดฉากเจรจาระดับคณะทำงาน หวังฟื้นนิคมอุตสาหกรรมแกซอง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 10, 2013 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เริ่มต้นการเจรจาระดับคณะทำงานเพื่อหารือถึงแนวทางในการทำให้เขตอุตสาหกรรมร่วมแกซอง ซึ่งตั้งอยู่บนชายแดนเกาหลีเหนือ กลับมาเปิดดำเนินการตามปกติอีกครั้ง

การเจรจาซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 10.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นวันนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากการประชุมที่หมู่บ้านปันมุนจอมซึ่งเป็นเขตปลอดทหารเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในการประชุมดังกล่าวนั้น ทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบในหลักการเรื่องการเปิดนิคมอุตสาหกรรมแกซองขึ้นอีกครั้ง

สำหรับในวันนี้ เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมการเจรจาฝ่ายละสามคน โดยคาดว่าเกาหลีใต้จะมุ่งเน้นไปที่การหามาตรการป้องกันต่างๆ ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล เพื่อให้นิคมอุตสาหกรรมร่วมระหว่างสองประเทศสามารถเปิดดำเนินการได้โดยไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ทางการเมืองและเหตุการณ์อื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ

เกาหลีใต้ยังจะเรียกร้องให้เกาหลีเหนือปรับปรุงการสื่อสารข้ามพรมแดนและการเคลื่อนย้ายชาวเกาหลีใต้เข้าไปในนิคมฯ

นอกจากนี้ เกาหลีใต้ยังต้องการคำขอโทษจากเกาหลีเหนือจากการก่อให้เกิดความเสียหายทางการเงินอย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงความเสียหายอื่นๆ อันเนื่องมาจากการปิดนิคมอุตสาหกรรมแกซอง

ณ ขณะนี้ยังคงต้องรอดูว่าเกาหลีเหนือจะตอบรับคำเรียกร้องของเกาหลีใต้อย่างไร เพราะที่ผ่านมาเกาหลีเหนือหลีกเลี่ยงการรับผิดในกรณีที่ทำให้นิคมอุตสาหกรรมแกซองต้องระงับการดำเนินการ อีกทั้งยังแสดงความไม่เต็มใจที่จะใช้มาตรการสากลและใช้มาตรการคุ้มครองรูปแบบใหม่ๆ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ