ป.ป.ช.พบพิรุธเช็คสั่งจ่ายระบายข้าว เตรียมสรุปคดีให้จบภายในสิ้นก.ย.

ข่าวการเมือง Wednesday July 10, 2013 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เปิดเผยความคืบหน้าการไต่สวนการทุจริตโครงการจำนำข้าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบไปยังธนาคารทั้ง 6 แห่งถึงเส้นทางการเงินของเช็คที่เกี่ยวข้องกับการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) จำนวน 1,460 ฉบับ ซึ่งธนาคารส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือดี มีเพียงธนาคารบางแห่งเท่านั้นที่ยังไม่ให้ความร่วมมือ ซึ่งอาจจำเป็นต้องประสานไปยังผู้ใหญ่ในธนาคารหรืออาจถึงขั้นขอผ่านไปยังศาล

"มีที่ไหนที่ทำการค้าแบบรัฐต่อรัฐ แต่จ่ายเช็คแค่ 8 หมื่นกว่าบาทเท่านั้น ไปคิดกันเองว่าเป็นจีทูจีหรือไม่ รัฐที่ไหนจะจ่ายเช็ค 8 หมื่นบาท" นายวิชา กล่าว พร้อมระบุว่า ป.ป.ช.จะพยายามตัดสินคดีนี้ให้เสร็จทันก่อนที่นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการป.ป.ช. จะหมดวาระในสิ้นเดือนก.ย.นี้

นายวิชา กล่าวว่า ส่วนการชี้แจงของน.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ได้มาให้ข้อมูลครบถ้วนต่อ ป.ป.ช.แล้วถึงการทำรายการต่างๆ ในฐานะเป็นประธานคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว และยืนยันถึงตัวเลขการขาดทุนในโครงการจำนำข้าวตามที่เป็นข่าว

ส่วนกรณีที่ น.ส.สุภา กำลังถูกตั้งคณะคณะกรรมการตรวจสอบกรณีการชี้แจงข้อมูลเรื่องโครงการจำนำข้าวต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ วุฒิสภานั้น ก็สามารถร้องขอต่อป.ป.ช.ให้ความคุ้มครองได้ เพราะ ป.ป.ช.มีกฎหมายคุ้มครองพยานให้การคุ้มครองอยู่แล้ว

"ถ้าข้าราชการถูกข่มขู่ คุกคาม เราคุ้มครองได้อยู่แล้ว โดยสามารถแจ้งไปยังนายกรัฐมนตรีว่า ห้ามย้ายจากตำแหน่งเดิมหรือห้ามกลั่นแกล้ง แต่ขณะนี้ น.ส.สุภา ยังไม่ร้องขอเข้ามา แต่เราพร้อมคุ้มครองตามมาตรการที่มีอยู่" นายวิชา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ