ศาลรัฐธรรมนูญเลื่อนถกปมสมาชิกภาพ ส.ส."อภิสิทธิ์"เหตุติดปัญหาข้อกฎหมาย

ข่าวการเมือง Wednesday July 10, 2013 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญเลื่อนการพิจารณาคำร้องของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งมาให้พิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 ว่า สมาชิกสภาพ ส.ส.ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 106(5) ประกอบมาตรา 102(6) หรือไม่ หลังจากกระทรวงกลาโหมได้มีคำสั่งปลดออกจากราชการเป็นนายทหารกองหนุน เนื่องจากมีปัญหาข้อกฎหมายที่ยังไม่ได้ข้อยุติ โดยให้ไปพิจารณาในการประชุมครั้งหน้า

"ศาลรัฐธรรมนูญได้ประชุมพิจารณาเรื่องนี้แล้วเห็นว่า ยังมีปัญหาข้อกฎหมายบางประการที่พิจารณาแล้วยังไม่ได้ข้อยุติ จึงให้เลื่อนการพิจารณาเรื่องนี้ไปในการประชุมครั้งต่อไป" เอกสารเผยแพร่ของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ระบุ

คดีนี้ ส.ส.จำนวน 134 คนที่เข้าชื่อยื่นเรื่องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร อ้างคำสั่งของกระทรวงกลาโหมที่ให้ปลด ร.ต.อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ออกจากราชการเป็นทหารกองหนุน เนื่องจากเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.31 ว่าที่ ร.ต.อภิสิทธิ์ รักษาราชการอาจารย์ส่วนการศึกษาโรงเรียน จปร.ได้ใช้เอกสารสำคัญ สด.9 แทนฉบับที่ชำรุดสูญหายลงวันที่ 8 มิ.ย.31 อันมีข้อความสาระสำคัญอันเป็นเท็จ(ถือว่าเป็นเอกสารเท็จ) ไปประกอบการขึ้นทะเบียนกองประจำการ ณ จว.น.ย.จนทำให้เจ้าหน้าที่สัสดีหลงผิดออกใบสำคัย สด.3ลงวันที่ 2 มิ.ย.31 ขึ้นทะเบียนกองประจำการ ว่าที่ ร.ต.อภิสิทธิ์ หมายเลขทะเบียน ท.บ.2531 ก.ท.10803 อันเป็นการกระทำที่ละเมิดศีลธรรม จริยธรรม และแบบธรรมเนียมทหารของนายทหารสัญญาบัตร เป็นการกระทำไม่สุจริตเพื่อประโยชน์แห่งตน เป็นการทุจริตประพฤติมิชอบในวงราชการ ผิดวินัยทหารอย่างร้ายแรง ไม่สมควรให้อยู่ในราชการต่อไปนับแต่วันกระทำผิด และคณะกรรมการของกระทรวงกลาโหมได้พิจารณาแล้วเห็นว่ามีเหตุอันสมควรให้ลงโทษเนื่องจากกระทำผิดทางวินัยตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยวินัยทหาร พ.ศ.2476 โดยปลดออกจากราชการตามคำสั่งกระทรวงกลาดหมที่ 1163/2555 ลงวันที่ 8 พ.ย.55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ