รมช.คมนาคม จี้ กทท.ขจัดปมส่วยเพื่อสร้างภาพลักษณ์องค์กรที่ดีรองรับ AEC

ข่าวการเมือง Wednesday July 10, 2013 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพ้อง ชีวานันท์ รมช.คมนาคม ขอความร่วมมือจากพนักงานการท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) ให้ช่วยกันทำงานโดยคำนึงถึงชื่อเสียง รวมทั้งเพิ่มความเอาใจใส่เรื่องภาพลักษณ์ให้มากขึ้น เพราะในอนาคตประเทศไทยจะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) หากมีปัญหาเสื่อมเสียจะทำให้ไทยไม่เป็นที่ยอมรับ โดยเฉพาะเรื่องปัญหาของส่วยภายในท่าเรือกรุงเทพ ซึ่งกระทบต่อชื่อเสียงของ กทท.เป็นอย่างมาก
"ที่ผ่านมาผู้ประกอบการส่งออกและนำเข้าสินค้าที่เข้ามาใช้บริการจำนวนมากร้องเรียนว่าถูกเรียกเก็บส่วยภายในท่าเรือกรุงเทพ ขณะที่ท่าเรือแหลมฉบังยังไม่เคยได้รับการร้องเรียน และรับทราบข้อมูลเบื้องต้นว่าหน่วยงานอื่นๆ เช่น กรมศุลกากรได้พยายามแก้ไขปัญหาส่วยได้ระดับหนึ่งแล้ว เหลือเพียงฝ่ายปฏิบัติการของ กทท.เท่านั้น ที่ยังไม่ได้แก้ไขเรื่องนี้จริงจัง" นายพ้อง กล่าว

ด้านเรือเอกอิทธิชัย สุพรรณกูล รักษาการผู้อำนวยการ กทท. กล่าวว่า ผลการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ 56 ในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา(ต.ค.55-พ.ค.56) มีจำนวนตู้สินค้าผ่านท่าเรือกรุงเทพ รวมตู้เปล่า จำนวน 9.82 แสนทีอียู เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 23.21% โดยทั้งปีตั้งเป้าไว้ที่ 1.4 ล้านทีอียู ขณะที่ท่าเรือแหลมฉบังมีตู้สินค้าผ่านท่ารวม 3.926 ล้านทีอียู เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 3.62% โดยทั้งปีตั้งเป้าไว้ที่ 6.5 ล้านทีอียู

ขณะที่ผลประกอบการทางการเงินในช่วงดังกล่าว กทท.มีรายได้ประมาณ 8,811 ล้านบาท จากเป้ารายได้ทั้งปี 13,201 ล้านบาท ส่วนกำไรในช่วง 8 เดือนมีประมาณ 3,563 ล้านบาท จากเป้ากำไรทั้งปีประมาณ 4,928 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ