"พงศ์เทพ"รับทราบรายงานวิจัยแก้รธน. รอเสนอรัฐสภาเดือนหน้าเพื่อตัดสินใจ

ข่าวการเมือง Wednesday July 10, 2013 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยตัวแทนนักวิชาการคณะนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยรามคำแหง ร่วมกันแถลงความเห็นทางวิชาการเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ศึกษาและวิจัยความเห็นทางวิชาการ โดยการยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 291 ในการทำประชามติก่อนยกร่างรัฐธรรมนูญ รวมถึงการออกเสียงประชามติก่อนรัฐสภาจะลงมติวาระ 3 ทำได้หรือไม่นั้น นักวิชาการได้สรุปความเห็นไว้ 2 แนวทาง คือสามารถทำได้ และทำไม่ได้ เพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญได้ยกคำร้องมาตรา 68 ว่าการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ไม่ได้เป็นการล้มล้างระบอบการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข คำวินิจฉัยจึงไม่มีผลในทางกฎหมาย เป็นเพียงคำแนะนำและไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย แต่จะมีผลทางการเมืองหากรัฐสภาไม่ทำตามคำแนะนำก็จะทำให้กลุ่มที่ไม่เห็นด้วยออกมาคัดค้านหรือต่อต้านและนำไปสู่ความขัดแย้งทางการเมืองรอบใหม่ได้

แต่การออกเสียงประชามติก่อนรัฐสภาจะลงมติวาระ 3 ของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ค้างอยู่ทำได้หรือไม่นั้น ก็มีคำตอบ 2 แนวทางเช่นกัน คือ ทำได้และทำไม่ได้

ดังนั้นนักวิชาการเห็นว่าก่อนการลงประชามติ ควรตั้งคำถามว่าประเทศไทยจะทำให้รัฐธรรมนูญเป็นกฏหมายสูงสุดที่เป็นกติกาของคนทั้งประเทศและอยู่ร่วมกันท่ามกลางความเห็นที่ขัดแย้งโดยไม่แตกแยกได้อย่างไร ส่วนจะแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับหรือแก้เป็นรายมาตรานั้น ต้องใช้ความรู้และข้อบกพร่องในการแก้ไขฉบับที่ผ่านมาเป็นแนวทาง โดยไม่ควรใช้เสียงข้างมากแต่ควรใช้กระบวนการสร้างฉันทามติร่วมกันของคนทั้งประเทศ

นายพงศ์เทพ กล่าวว่า หลังได้รับรายงานความเห็นครบถ้วนจากสถาบันต่างๆ แล้ว ภายในเดือนหน้าจะส่งความเห็นให้คณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาลไปศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญที่นายโภคิน พลกุล เป็นประธานเพื่อพิจารณา และเป็นอำนาจของรัฐสภาในการดำเนินการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ