กมธ.งบฯ ห่วงกู้เงินโครงการ 2 ล้านลบ.บริการประชาชนไม่ทั่วถึงไม่คุ้มทุน

ข่าวการเมือง Thursday July 11, 2013 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 นายวิทยา บุรณศิริ รองประธานคณะกรรมาธิการฯ ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม โดยได้พิจารณางบประมาณของกระทรวงคมนนาคม วงเงินกว่า 99,389 ล้านบาท โดยเริ่มที่งบประมาณในส่วนของสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม วงเงินกว่า 460 ล้านบาท

ทั้งนี้ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้ชี้แจงถึงงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรว่า สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม มีพันธกิจในการเสนอแนะและกำกับดูแลนโยบายและยุทธศาสตร์ เพื่อนำกระทรวงคมนาคมมุ่งสู่ผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ รวมถึงจัดระบบการทำงาน ระบบข้อมูลสารสนเทศ สร้างองค์ความรู้ ความสามารถบุคลากรให้สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งกระทรวงคมนาคม มุ่งที่จะพัฒนาระบบ กลไกล บูรณาการการคมนาคม ขนส่งและจราจรให้มีบริการที่เพียงพอ มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย ทั่วถึง คุ้มค่าและเป็นธรรมกับสังคม

กรรมาธิการฯ สัดส่วนทางฝ่ายค้านแสดงความเป็นห่วงการนำงบประมาณไปดำเนินโครงการตามร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ ที่อาจเพิ่มภาระให้กับประชาชน อีกทั้งอาจขัดรัฐธรรมนูญ พร้อมท้วงติงเรื่องระบบการขนส่งทางน้ำและระบบรางว่ามีการใช้งบประมาณจำนวนมากในการปรับปรุงเส้นทางคมนาคมขนส่ง แต่อาจให้บริการกับประชาชนได้ไม่ทั่วถึง และไม่ครอบคลุมทุกภาคส่วน ซึ่งจะทำให้ไม่คุ้มทุน

นอกจากนี้ ยังแสดงความเป็นห่วงการดำเนินโครงการบริหารจัดการน้ำของกระทรวงคมนาคมที่ขณะนี้ยังมีปัญหาในหลายจุด หากต้องชะลอโครงการออกไป อาจส่งผลกระทบกับประเทศได้ เมื่อเกิดปัญหาอุทกภัยขึ้น

อย่างไรก็ดี กรรมาธิการฯ บางส่วน แสดงความห่วงใยเรื่องของปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยเห็นแม้จะมีการปรับปรุงผิวจราจร แต่หากไม่มีมาตรการบังคับใช้วินัยจราจรก็จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ พร้อมแนะให้รัฐบาลเสนอให้การแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุเป็นวาระแห่งชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ