พณ.ยันไม่มีทุจริตจ่ายค่าข้าวจีทูจี แจงเช็ค 8 หมื่นบาทเป็นเศษจากล็อตใหญ่

ข่าวการเมือง Thursday July 11, 2013 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ ออกแถลงการณ์ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีที่มีข่าวว่าได้มีการตรวจสอบแคชเชียร์เช็คที่เกี่ยวกับการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ที่มีการสั่งจ่ายเช็คเป็นจำนวนเงินประมาณ 8 หมื่นบาทว่า การสั่งจ่ายเช็คดังกล่าวเป็นไปตามขั้นตอนการรับมอบข้าวตามปกติ โดยการซื้อขายข้าวแบบจีทูจี การขายเป็นการทั่วไป และการขายให้องค์กรหรือหน่วยงานของรัฐ ผู้ซื้อจะต้องซื้อยกคลัง(เหมาหลัง) และผู้ซื้อจะทยอยชำระเงินและรับมอบข้าวตามปริมาณที่ชำระแต่ละงวด

ทั้งนี้ ผู้ซื้อจะมอบหมายผู้แทนมาตรวจสอบข้าวในคลังสินค้ากลางเพื่อให้ได้ปริมาณและคุณภาพเป็นไปตามสัญญา ซึ่งข้าวในโกดังจะจัดเก็บในลักษณะบรรจุกระสอบตั้งเป็นกอง กองละประมาณ 2,000 ตัน ในแต่ละกระสอบจะมีน้ำหนักเนื้อข้าวรวมกระสอบประมาณ 100 กิโลกรัม เมื่อถึงกำหนดรับมอบ ผู้ซื้อจะจัดหารถบรรทุกมาขนย้ายข้าวจากโกดัง ซึ่งรถบรรทุก 1 คันสามารถขนได้ประมาณ 20 ตัน จึงจำเป็นต้องทยอยรับมอบ ไม่สามารถขนย้ายได้ในครั้งเดียว

"ในการรับมอบข้าวแต่ละครั้ง ผู้ซื้อจะชำระเงินค่าข้าวก่อนขนย้าย จากการทยอยรับมอบดังกล่าวทำให้อาจมีปริมาณสุดท้ายคงเหลือเป็นปริมาณไม่กี่ตันหรือเพียงไม่กี่กระสอบ ซึ่งในกรณีตามที่เป็นข่าวดังกล่าว ข้าวที่ขนย้ายไปแล้วมีจำนวนคงเหลือประมาณ 5 ตัน หรือประมาณ 50 กระสอบ ทำให้มีจำนวนเงินในการสั่งจ่ายเป็นเงินประมาณ 8 หมื่นบาท"เอกสารเผยแพร่ระบุ

กระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า ขั้นตอนดังกล่าวเป็นไปตามหลักปฏิบัติในการรับมอบข้าวที่ได้ทำมาโดยตลอด ทั้งการซื้อขายแบบจีทูจี การขายเป็นการทั่วไป และการขายให้องค์กรหรือหน่วยงานของรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ